Con dị tật bẩm sinh vì mẹ uống thuốc giảm đau

Hãy tránh xa thuốc giảm đau và chất kích thích ngay từ những tuần đầu của thai kỳ

Cảnh báo sảy thai, dị tật vì táo Mỹ!

Đi tất khi ngủ: Cẩn thận mang bệnh

Các dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ

Thời điểm nào nên chẩn đoán dị tật thai nhi?

Bé sơ sinh mang dị tật bất thường

Hàng triệu phụ nữ Mỹ trong độ tuổi sinh sản đang sử dụng thuốc giảm đau thuộc nhóm opioids trước khi họ biết được mình đang mang thai, gây nguy hiểm cho thai nhi của họ, Cơ quan Y tế liên bang Mỹ cảnh báo.

Nghiên cứu mới này của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phát hiện ra rằng: Một phần ba số phụ nữ trẻ đang tham gia bảo hiểm y tế và một phần tư số này thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau thuộc nhóm opioids mỗi năm từ năm 2008 đến năm 2012.

Báo cáo của CDC nêu lên một vấn đề quan trọng khi nhóm thuốc giảm đau này cũng như thuốc phiện hoặc oxycodone đều có khả năng làm cho thai nhi bị dị tật ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Giám đốc CDC, TS. Tom Frieden cho biết: "Những phụ nữ này không hề biết mình có con, do đó, họ không biết rằng họ đang tự làm hại đứa con chưa chào đời của họ".

Tại Mỹ, cứ 4 phút 30 giây lại có một trẻ sơ sinh sinh ra với hội chứng dị tật bẩm sinh, 1 trong 5 trường hợp tử vong một năm sau khi chào đời là do dị tật bẩm sinh.

Cùng với nguy cơ dị tật cao, trẻ còn có thể mắc hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh (viết tắt là NAS). Đây là là một nhóm các vấn đề xảy ra ở trẻ sơ sinh tiếp xúc thụ động với các chất gây nghiện, chất kích thích khi còn trong bụng mẹ. Hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh xảy ra do phụ nữ mang thai dùng các loại chất gây nghiện hoặc thuốc giảm đau nhóm opioids.
Tiểu Bắc H+ (Theo Nbcnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ