Phân sống: Nguyên nhân và cách điều trị?

Bé đi ngoài phân sống có thể do loạn khuẩn đường ruột

Bé bị đi ngoài phân sống phải làm sao?

Men tiêu hóa khác men vi sinh - Đừng nhầm!

Không nên lạm dụng men tiêu hóa

Men tiêu hóa - Dùng thế nào là đúng?

Thạc sỹ, bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trả lời:

Chào em!

Đi ngoài phân sống có 2 lý do: Thứ nhất là do trong ruột thiếu men tiêu hóa nên không tiêu hóa được hết thức ăn đã ăn vào; Thứ hai là do loạn khuẩn đường ruột. 

Em nên xem xét lại chế độ ăn của con cho phù hợp. Em nên cho con ăn thêm sữa chua, mỗi ngày khoảng 100gr, loại có bổ sung men vi sinh.

Khi nấu bột cho con, em cũng lưu ý chỉ nấu đúng số lượng và lượng gia vị theo khuyến nghị. Không nên cho con ăn bột vừa chín tới, sẽ không tốt cho tiêu hóa. Khi bột sôi, cần vặn nhỏ lửa và om trên bếp khoảng 15 - 20 phút để bột chín, chuyển màu trong. 

Em đã chủ động bổ sung men tiêu hóa cho con là rất tốt, nhưng cần lưu ý: Men tiêu hóa chỉ dùng 7 - 10 ngày sau đó giảm liều và dừng lại. Trong thư em không nói rõ là đã cho con uống men tiêu hóa được bao lâu rồi. Nếu cho con dùng nhiều, men tiêu hóa có thể ức chế quá trình tiết men tiêu hóa tự nhiên trong cơ thể con, khiến con phụ thuộc vào men tiêu hóa. 

Nếu muốn giúp bé tiêu hóa tốt và hấp thu được chất dinh dưỡng, em nên cho con uống thêm kẽm, vitamin nhóm B. 

Chúc bé luôn khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị