Đi bộ sau ăn giúp bệnh nhân đái tháo đường ổn định đường huyết

Hoạt động thể chất giúp ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường bị nhiễm trùng chân: 11 cách bảo vệ chân hiệu quả

Suy nghĩ sai phổ biến về chế độ dinh dưỡng bệnh đái tháo đường

Thiết bị “tụy nhân tạo” cho người bị đái tháo đường type 1

Lá sung giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago (New Zealand) đã tiến hành nghiên cứu trên 41 bệnh nhân mắc đái tháo đường trong thời gian 2 tuần. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu được yêu cầu đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, một nửa được yêu cầu đi bộ sau bữa ăn, trong khi nửa còn lại có thể đi bộ bất cứ khi nào họ muốn.

Tất cả các đối tượng nghiên cứu được cung cấp các thiết bị đo hoạt động và đo đường huyết. Sau thời gian nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm đi bộ sau bữa ăn đã giảm đường huyết cao hơn 12% so với nhóm đi bộ vào các thời điểm khác trong ngày.

Người bị đái tháo đường thường có chỉ số đường huyết tăng cao sau bữa ăn.

"Kết quả này đến từ việc giảm 22% các carbohydrate quan trọng, giúp tránh đường huyết tăng cao sau khi ăn - khoảng thời gian cơ thể ít vận động nhất", tác giả nghiên cứu - TS. Andrew Reynolds cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết lợi ích của việc tập luyện nhẹ nhàng sau ăn có thể mang lại các lợi ích to lớn cho những người mắc đái tháo đường. Việc tập luyện này có thể làm giảm lượng đường huyết một cách tự nhiên, giúp họ tránh phải tiêm insulin sau khi ăn.

TS. Andrew Reynolds nói thêm: "Sự gia tăng liều insulin có thể gây ra tình trạng tăng cân ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2. Nhiều người bệnh đã xuất hiện tình trạng thừa cân, béo phì, đồng thời làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hạ đường huyết".

Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu với quy mô nhỏ và cần được tiến hành nghiên cứu thêm, các tác giả vẫn hy vọng phát hiện của họ có thể giúp ích cho việc quản lý bệnh đái tháo đường.

"Hoạt động thể chất sau bữa ăn mang lại những lợi ích trong việc kiểm soát đường huyết, đặc biệt là khi các bữa ăn có chứa một lượng tinh bột đáng kể", các nhà nghiên cứu kết luận.

Hiệp hội đái tháo đường Mỹ cũng khuyến cáo bệnh nhân nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, 5 lần/tuần. Họ lưu ý những người bận rộn nên cố tìm ra thời gian luyện tập giữa các khoảng nghỉ ngắn trong ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Những bệnh nhân mắc đái tháo đường có thể sử dụng các TPCN có thành phần tự nhiên giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết