Đi bộ hoặc đứng lên ngồi xuống tốt cho bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường cần quan tâm nhiều hơn tới việc hoạt động thể chất

Đi xe đạp giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2

Đừng để mình trầm cảm khi mắt kém hơn vì đái tháo đường

Muốn con sống khoẻ, đừng bắt con ngồi im một chỗ!

Không muốn bị đái tháo đường thì đừng đi ăn hàng?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 10 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới. Phần lớn người bệnh đều được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 - có liên quan tới béo phì, quá trình lão hóa, xảy ra khi cơ thể không còn khả năng sản xuất/tiết đủ insulin hoặc chức năng của insulin bị suy giảm.  

Trong thời gian vừa qua, các nhà nghiên cứu đến từ Australia đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 24 người trưởng thành thừa cân/béo phì có bệnh đái tháo đường. Mục đích của họ là tìm hiểu mức độ hoạt động thể chất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết trong máu ở người bệnh.

Cụ thể, họ đã theo dõi chỉ số đường máu của 24 người được tiến hành trong những điều kiện khác nhau: Sẽ có một ngày các tình nguyện viên ít vận động hơn bình thường và sẽ có một ngày các tình nguyện viên được yêu cầu đi bộ, hoặc đứng lên ngồi xuống từ 2 - 3 phút sau mỗi 30 phút.

Khi có kết quả xét nghiệm máu, các nhà nghiên cứu thấy được rằng, ngày mà các tình nguyện viên đi bộ hoặc vận động đứng lên ngồi xuống từ 2 - 3 phút sau mỗi 30 phút, lượng đường trong máu trung bình một ngày của họ thấp hơn hẳn những ngày mà họ ít vận động.

Ông Paddy Dempsey – Tác giả nghiên cứu, đến từ Viện Đái tháo đường Melbourne, Australia cho biết: “Các chức năng trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả chức năng insulin sẽ hoạt động tốt hơn nếu chúng ta thường xuyên di chuyển và hoạt động thể chất".

Tuy nhiên, mặt hạn chế của nghiên cứu này là thời gian thử nghiệm ngắn nên không thể chỉ ra tác động lâu dài của các hoạt động đối với bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, sự căng thẳng của những tình nguyện viên trong quá trình nghiên cứu cũng có thể ảnh hưởng phần nào đến kết quả.

Nhà nghiên cứu về sức khỏe và hoạt động thể chất tại Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ), người không tham gia vào nghiên cứu, bà Bethany Barone Gibbs cho rằng, kết quả nghiên cứu như một lời nhắc nhở bệnh nhân đái tháo đường nên quan tâm nhiều hơn tới việc vận động, đặc biệt là sau bữa ăn.

Bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân đái tháo đường nên tham khảo việc sử dụng thực phẩm chức năng để duy trì đường huyết ổn định, phòng ngừa biến chứng.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:
Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng
Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết