Đi bộ dưới 2 giờ mỗi tuần cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong

Nguy cơ tử vong sẽ thấp hơn nếu bạn dành thời gian để đi bộ

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Trẻ tuổi, thường xuyên tập thể dục, vì sao cholesterol vẫn cao?

Tập thể dục có tốt cho người bị rối loạn nhịp tim, trống ngực?

Video: Tập thể dục bao lâu để đốt cháy calorie từ các loại đồ ăn vặt?

Các chuyên gia về sức khỏe thường khuyến cáo chúng ta nên dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải, hoặc 75 phút hoạt động thể chất ở cường độ cao mỗi tuần để nhận được những lợi ích sức khoẻ đáng kể. Một số trong những lợi ích này bao gồm: Giảm nguy cơ tử vong sớm, mắc bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường type 2 và chứng loãng xương.

Không chỉ sức khỏe thể chất, sức khoẻ tinh thần cũng được cải thiện từ lối sống tích cực hơn. Điều này vì hoạt động thể chất có thể cải thiện chức năng nhận thức và làm giảm nguy cơ bị căng thẳng, trầm cảm.

Theo nghiên cứu mới đây, kể cả khi thời gian bạn dành cho hoạt động thể chất khá khiêm tốn, nó cũng hơn hẳn việc bạn dành hầu hết thời gian của mình chỉ đề ngồi.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi TS. Alpa V. Patel, đến từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS). Các nhà khoa học đã tập trung tìm hiểu vào hình thức hoạt động thể chất phổ biến và dễ tiếp cận nhất: Đó chính là đi bộ.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu của gần 140.000 người tham gia. Trong số này, khoảng 6 – 7% nói rằng, họ không tham gia bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào ở cường độ vừa phải hoặc cao khi nghiên cứu bắt đầu. Khoảng 93 - 94% những người tham gia còn lại cho biết, họ đã dành ít thời gian để đi bộ trong tuần. Gần một nửa trong số này, đi bộ là hình thức hoạt động thể chất duy nhất mà họ tham gia.

Nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, như béo phì, hút thuốc lá và bệnh mạn tính.

Kết quả chỉ ra rằng, so với những người không tham gia hoạt động thể chất nào cả, những người dành ít nhất dưới 2 giờ đi bộ hàng tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn.

Đặc biệt, đi bộ dường như là hình thức hoạt động tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh hô hấp: Những người dành hơn 6 giờ đi bộ hàng tuần đã giảm 35% nguy cơ tử vong liên quan đến nhóm bệnh này.

Với tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, nguy cơ giảm 20%. Với tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư, nguy cơ giảm 9%.

Theo TS. Patel, đi bộ được coi là một bộ môn thể dục hoàn hảo vì sự tiện lợi, không mất phí, không phân biệt giới tính hay tuổi tác.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp