Dexpanthenol bôi ngoài da có an toàn cho trẻ?

Dexpanthenol là thuốc bôi ngoài da an toàn cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên cần có chỉ định của bác sỹ

Kiểm soát bệnh trầm cảm như thế nào khi không dùng thuốc?

Thuốc Nam làm bệnh thận nặng hơn đúng hay sai?

TPCN Nattospes có tương tác với thuốc điều trị tăng huyết áp không?

Những sai lầm khiến sữa biến thành... thuốc độc

Trả lời:

Dexpanthenol là thuốc dùng để điều trị các tổn thương da ở lớp nông như: Vết trợt, bỏng nông, vết thương vô khuẩn sau phẫu thuật, phỏng nắng, các vết nứt da, các bệnh lý da có nang và bọng nước. Ngoài ra, thuốc được dùng để phòng và điều trị da khô rát, nứt nẻ hoặc bị xây xát; Da khô; Chăm sóc vú ở phụ nữ cho con bú và bị đau rát núm vú; Chăm sóc và bảo vệ da trẻ em khỏi bị tổn thương do độ ẩm của tã (hăm), phòng và điều trị da khi bị xây xát, nổi mẩn đỏ.

Dù đây là thuốc an toàn và dùng được cho trẻ sơ sinh, thậm chí là phụ nữ đang có thai hay đang cho con bú. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại thuốc khác, dexpanthenol cũng có tác dụng phụ và chống chỉ định. Do vậy, trong quá trình bôi thuốc phải dừng thuốc ngay và hỏi ý kiến của bác sỹ khi gặp phản ứng dị ứng. Đối với những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng (như mặt và da) hoặc vùng da có lông, nên dùng dexpanthenol cream có công thức nhẹ hơn và thấm nhanh chóng hơn. Để sử dụng điều trị những vùng vết thương có nhiễm khuẩn, nên dùng thuốc sát trùng dexpanthenol cream. Hỏi ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ nếu bạn đang bị bất kỳ bệnh gì hoặc bị bất kỳ dị ứng nào. Bạn cũng cần thông báo cho bác sỹ biết bạn đang dùng loại thuốc nào khác kể cả những thuốc không kê đơn.

Để sử dụng dexpanthenol an toàn và hiệu quả, bạn nên thoa thuốc mỡ dexpanthenol mỗi ngày một lần sau khi tắm sạch và lau khô cho bé. Có thể bôi vài lần nếu thấy cần thiết. Với núm vú bị nứt, đau, bạn nên thoa thuốc vào núm vú sau mỗi lần cho con bú và trước khi cho con bú phải lau sạch vú để tăng hiệu quả của thuốc.

BS. Nguyễn Thị Thúy

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị