Đến Hội An, hãy đi cù lao Chàm...

Hình bài viết Đến Hội An, hãy đi cù lao Chàm...

Đứng giữa biển Cửa Đại, chỉ giơ bàn tay theo phương ngang với mặt là thấy mình đã chạm vào cả một dải đảo xanh mướt. Nhưng thế mà từ cái chạm tay ấy phải mất đến cả một tiếng 10 phút bằng tàu thuỷ để có thể chạm chân lên bãi cát trắng của cù lao Chàm.

Cù lao Chàm như một viên đá chưa được gọt giũa, các cạnh của nó vẫn nguyên vẻ xù xì, ngăn trở bằng những bãi đá nhấp nhô như răng khểnh. Khởi hành 8 rưỡi sáng, tầm 10 giờ, tàu sẽ đáp vào một bãi đá, vừa cho công cuộc lặn biển của các chàng trai Pháp đã được cấp bằng lặn, vừa cho đám khách còn lại một tour kém gian truân hơn nhiều gọi là snorkeling - mặc áo phao, đeo kính bơi, ngậm ống thở và... chổng mông ngắm san hô. Mỗi chiếc vé ra đảo đều được cộng thêm 2 đô la cho quỹ bảo tồn cù lao Chàm, vì thế mỗi cây san hô chuyển động mềm mại dưới độ sâu 6 mét sinh động bạn nhìn thấy trở nên quý giá hơn cả chính vẻ đẹp của nó.

Nhưng để nằm dài phơi nắng và tắm biển như theo tưởng tượng về một hòn đảo, thì lại phải lục tục trèo lại lên tàu, bẻ lái sang bên trái đến 15 phút sau mới có mặt tại bãi Ông (1 trong 8 hòn có tên dễ nhớ dễ thương của cả dải cù lao). Nói như anh người Ý trưởng đoàn, đã ở Việt Nam 8 năm, cắm cọc ở cù lao Chàm đã ngót nghét 5 năm thì những hòn đảo của Việt Nam chẳng thua kém gì vẻ đẹp của những dải biển ở Ý, lại còn hơn đứt ở khoản có nhiều... dừa. Những cây dừa thân mảnh dẻ nhưng vươn cao và xoè tán rộng đã quen mắt lắm nhưng vẫn được tính như một vẻ đẹp của cù lao Chàm. Nhất là khi võng được mắc chụm lại với nhau và bạn có một giấc ngủ trưa mát rượi dưới bóng dừa.

Đi biển thì chẳng ai muốn gặp mưa, vì không chỉ phá sản cái thú tắm, phơi mình tắm nắng mà ở sát biển, nhìn thấy mây đen gần hơn, đáng sợ hơn. Nhưng mấy ai biết được khi có mưa, nước biển thật ấm áp và ở cù lao Chàm thì có thêm thú chèo thuyền trời mưa. Xe ôm ở Hội An thì phải thuê vài chục nghìn một ngày, chứ "thuyền ôm" (cách chúng tôi gọi những chiếc thuyền kayak nằm úp trắng phau gần mép nước) thì chỉ việc kéo xềnh xệch nó xuống và chèo ra biển làm một tour các bãi đá.

Từ sản vật, muông thú cho đến di tích lịch sử... hình như đều tập trung ở cù lao Chàm. Những tổ yến quý giá, những chim muông, gỗ quý, những chùa Hải Tạng, lăng Ông, miếu Bà... tôi đã nghe nói nhiều đến điều này và không nghi ngờ gì, vì ngay đằng sau lưng biển là một vùng rừng xanh mướt đầy hứa hẹn. Và đặc biệt qua một bữa trưa với đầy đủ tôm, cá, mực, rau và cả món mì Ý nữa - tưởng chừng quá xa xỉ cho một hòn đảo hoang sơ - mới thấy rằng cù lao Chàm đã ưu ái con người ra sao.

Buổi tối, ngay trên bãi biển sẽ có những bãi lửa lớn cho những bữa tiệc đồ nướng và nhảy nhót xuyên đêm. Bạn sẽ ngủ trong lều, đập muỗi và ngắm trời sao - đây là những điều tôi đã hứa mình sẽ thực hiện cho chuyến Hội An tới!

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục