Đề xuất nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nâng mục tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế vào năm 2020 từ 80% lên 90% dân số. Ảnh: VPG.

Chỉ mới 60% người cao tuổi có thẻ BHYT

Cho mượn thẻ BHYT - Chớ có dại!

Bác sỹ phải đi xin từ thiện để cứu bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

Bệnh nhân AIDS khó theo đuổi điều trị nếu thiếu BHYT

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo hiểm y tế sáng 3/6, bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị nâng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho các nhóm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình; Học sinh sinh viên thuộc hộ gia đình đông con khó khăn về kinh tế; Người mua theo diện hộ gia đình.

Cụ thể, nâng mức hỗ trợ cho người cận nghèo từ 70% lên 100%; Học sinh sinh viên, nông - ngư - diêm nghiệp đã hỗ trợ 30% nay nâng lên 50%; Hộ gia đình chưa hỗ trợ nay đề nghị hỗ trợ 10%. Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cần hơn 450 tỷ đồng để hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm này trong năm 2016; Trong đó ngân sách Trung ương khoảng 250 tỷ.

Thực tế, hiện nay Chính phủ đã giao địa phương huy động nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho người dân tham gia, trước mắt là hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho hộ cận nghèo nhưng một số tỉnh chưa có cơ chế hỗ trợ một phần mức đóng còn lại này. Hầu hết chưa hỗ trợ được hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên thuộc các hộ gia đình đông con khó khăn về kinh tế.

Bên cạnh đó, để hút người dân mua thẻ bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Y tế sẽ chủ động mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới làm đại lý thu bảo hiểm y tế. Theo đó, ngoài các đơn vị đang thực hiện có thể huy động các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, các cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên, điểm trạm bưu điện… đảm bảo người dân có thể mua bảo hiểm y tế tại bất kỳ đại lý nào trên toàn quốc, bà Minh cho biết.

Với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, cơ quan này kiến nghị cho phép người dân được tham gia bảo hiểm y tế tại các thời điểm khác nhau trong năm tài chính và được giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ 2 trở đi theo quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để thu hút người dân mua bảo hiểm y tế, ngành y tế, các hệ thống bệnh viện… phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không phân biệt người khám bằng thẻ bảo hiểm y tế và khám dịch vụ. Điều quan trọng hơn là tiến tới 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế thì khi vào bệnh viện người bệnh phải bỏ tiền túi ít hơn.

Để người dân mua bảo hiểm y tế, ngoài việc nâng mức hỗ trợ cho nhóm khó khăn thì cũng rất cần chú ý đến nhóm tự nguyện, mua theo hộ gia đình. Hiện mới chỉ có khoảng 10% nhóm này tham gia. Vì thế, cần mở rộng hỗ trợ cho nhóm này để người dân quen với việc mua bảo hiểm y tế. Phó thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm chính của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đến năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế phải đạt ít nhất 90% (theo lộ trình cũ là đạt 80%). Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó tập trung hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Hỗ trợ tối thiểu 20% mức đóng còn lại cho các hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; Học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình có đông con, gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài Chính đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên và nhóm tham gia theo hộ gia đình.

Nam 2015, trên 76,5% dân số cả nước có bảo hiểm y tế. Đầu năm 2016 cũng đã có trên 70,8 triệu người tham gia. Mục tiêu đặt ra trong năm nay là đạt chỉ tiêu bao phủ 78% dân số.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội