Để phục hồi sau khi ốm, hãy ăn 10 loại thực phẩm dễ tiêu hóa này

Mới ốm dậy nên ăn gì?

Trẻ bị táo bón nên ăn gì, uống gì?

Probiotics cho trẻ sơ sinh: Lợi ích và cách bổ sung

Probiotic cải thiện hệ tiêu hóa bị tàn phá do thuốc kháng sinh

Uống nước ấm vào buổi sáng: Những lợi ích không ngờ!

Dưới đây là 10 thực phẩm dễ tiêu hóa bạn nên ăn để phục hồi cơ thể sau khi bị bệnh:

1. Bánh mì nướng

Bánh mì nướng là một món ăn nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa. Nó còn có thể giúp giảm buồn nôn và chứng ợ nóng.

Tuy nhiên, không phải tất cả bánh mì nướng đều giống nhau. Loại bánh mì nguyên hạt có nhiều chất xơ tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng lại có thể gây khó khăn cho hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên ăn bánh mì trắng, cũng không nên ăn kèm bơ hay đường, sữa.

Nếu bạn bị không dung nạp gluten, hãy lựa chọn loại bánh mì không có gluten.

2. Gạo trắng

Ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng tốt cho nhu cầu của cơ thể. Nhưng không phải tất cả các loại ngũ cốc đều dễ tiêu hóa. Gạo lứt hay gạo nâu có chứa hàm lượng chất xơ cao có thể gây phiền hà cho hệ tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và trướng bụng.

Gạo trắng được coi là một lựa chọn tốt hơn trong việc thúc đẩy tiêu hóa và cung cấp năng lượng.

3. Bánh quy mặn

Bạn có thể ăn bánh quy mặn để điều trị chứng buồn nôn và khó tiêu, cũng như ốm nghén. Bánh quy mặn chứa carbohydrate giúp tăng năng lượng và là thực phẩm rất dễ tiêu hóa.

4. Chuối

Chuối là một nguồn carbohydrate lành mạnh mà có thể được tiêu hóa dễ dàng. Ăn chuối chín thậm chí còn dễ tiêu hóa hơn nữa. Đây cũng là một thực phẩm lành mạnh vì nó cấp kali cho cơ thể - chất điện giải có thể bị hao hụt khi bạn bị tiêu chảy.

5. Sốt táo

Mặc dù là một thành phần không thể thiếu của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng do hàm lượng chất xơ, tiêu thụ trái cây trong giai đoạn phục hồi sức khỏe có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Sốt táo có thể là một sự lựa chọn đúng đắn hơn. Mặc dù sốt táo có chứa một số chất xơ, nhưng lượng chất xơ đó vẫn thấp hơn sao với quả táo bình thường. Hơn nữa, sốt táo có chứa pectin - chất xơ hòa tan có thể giúp điều trị bệnh tiêu chảy. Nó cũng chứa đường và carbohydrate cung cấp thêm năng lượng.

Tuy nhiên, vì sốt táo có chứa carbohydrate lên men nên nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS) thì không nên ăn sốt táo. Bạn có thể thay thế bằng quả việt quất hoặc nho.

6. Trứng

Trứng cung cấp protein và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bạn nên ăn món trứng khuấy hay trứng bác để hạn chế cơn buồn nôn và giúp tiêu hóa dễ dàng.

7. Khoai lang

Khoai lang là một nguồn chất xơ hòa tan tốt, nó có thể dễ dàng được tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng làm tăng lợi khuẩn trong ruột, góp phần thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cũng giống như chuối, khoai lang chứa kali nên sẽ bù vào lượng điện giải bị mất đi khi bị tiêu chảy.

8. Thịt gà

Thịt gà cung cấp protein lành mạnh và có xu hướng dễ tiêu hóa. Nó cũng không chứa chất xơ, nên đây là một sự lựa chọn tốt cho những người có vấn đề về tiêu hóa, như IBS.

Tốt nhất, bạn nên ăn ức gà (loại bỏ da) nướng, xào hoặc luộc thay vì chiên, rán.

9. Cá hồi

Cá hồi cung cấp nhiều chất đạm và acid béo omega-3 giúp chống viêm, dễ tiêu hóa và phục hồi tốt cho cơ thể.

10. Gelatin

Gelatin thường là thức ăn đầu tiên mà bệnh nhân có thể ăn trong bệnh viện sau khi phẫu thuật. Nó rất dễ tiêu hóa, giúp tránh mất nước do nôn mửa và tiêu chảy. Gelatin cũng không chứa dầu hoặc chất béo.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng