Đề phòng phản ứng dây chuyền sau tiêm chủng

Đã có 58/63 tỉnh thành tổ chức tiêm vaccine sởi-rubella đợt 1

60 trẻ bị tiêm nhầm vaccine sẽ được tiêm lại

Hà Nội phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine Sởi - Rubella

Trước đó, ngày 28/10, tại trường THCS Bình Trị Đông A triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella. Sau thời gian tiêm khoảng 30 phút, 1 em học sinh của trường có biểu hiện chóng mặt, mệt xỉu và ngay sau đó, 4 em học sinh khác cũng có biểu hiện chóng mặt, lo âu tương tự. Các bác sỹ đã ngay lập tức chăm sóc, thăm khám cho các em. Sau thời gian ngắn, sức khỏe của các em đã ổn định và trở lại bình thường trong ngày.

Cần chăm sóc, động viên những trẻ có biểu hiện lo sợ khi tiêm chủng 

Cách phòng tránh:
- Tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm đầu tiên.
- Có đoàn thanh niên, nhân viên hỗ trợ để giảm bớt lo lắng.
- Cho uống nước đường hoặc trà đường.
- Theo dõi nhóm tiêm chủng đó sau tiêm 30 phút.
- Khi 1 trẻ có biểu hiện trên, cần cách ly, trấn an và theo dõi. 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mệt xỉu đồng loạt xảy ra với học sinh khi tham gia tiêm tại điểm tiêm ở nhà trường là hiện tượng phản ứng dây chuyền sau khi tiêm chủng. Tức là sau khi tiêm vaccine cho một nhóm người sẽ gây ra sự lo lắng ở những người được tiêm với những triệu chứng tương tự nhau, gây ra một dạng của phản ứng dây chuyền trong nhóm người này. Triệu chứng điển hình thường là chóng mặt, buồn nôn, suy nhược, đau đầu và mệt xỉu.

Trước tình trạng trên, Cục Y tế dự phòng đã đưa ra những khuyến cáo phòng tránh các phản ứng dây chuyền sau tiêm chủng có thể xảy ra trong những đợt tiêm chủng tại trường học tiếp theo. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc nhân viên hỗ trợ cần tăng cường hơn nữa để giảm bớt lo lắng cho những người được tiêm, nhất là với lứa tuổi học sinh cấp 2 đang có những thay đổi về tâm sinh lý. Với trẻ nhỏ hơn, trẻ cần được ăn no trước khi tiêm chủng 30 phút để tránh trẻ bị đói, hạ đường huyết và cần bố trí một môi trường thân thiện nhằm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm. 

Theo báo cáo trường THCS Bình Trị Đông A có hơn 1.600 học sinh, hiện đã tiêm được hơn 1.200 em. Trước khi tiêm, học sinh đều được khám sàng lọc tổ chức thực hiện việc tiêm theo đúng quy trình, quy định kỹ thuật của Bộ Y tế.

Theo Cục Y tế dự phòng, chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella để phòng chống dịch sởi và rubella cho toàn bộ trẻ em từ 1 - 14 tuổi trên phạm vi cả nước đã diễn ra hơn 1 tháng nay, đến nay đã có 58/63 tỉnh/thành phố tổ chức triển khai đợt 1 với hơn 5 triệu trẻ trong độ tuổi đã được tiêm chủng đảm bảo an toàn.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn