Tự ý bổ sung vitamin C - Coi chừng mất mạng!

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng tư vấn về việc bổ sung vitamin C (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Coi chừng chết vì tiêm vitamin C để làm đẹp

Uống vitamin C có nhanh khỏi cảm cúm?

Vitamin C tốt như thế nào và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Thiếu vitamin C coi chừng bị ung thư!

PV: Vitamin C có tác dụng như thế nào với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Trong những năm gần đây người ta nói nhiều về tác dụng của vitamin C và bổ sung loại vitamin này vào phác đồ điều trị một số bệnh lý. Những trường hợp cần bổ sung vitamin C gồm: Những người bị thiếu vitamin C; Trường hợp bổ sung để tăng cường hấp thu; Các trường hợp bệnh nhiễm trùng; Bệnh ung thư... và việc bổ sung như thế nào, liều lượng bao nhiêu phải theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ.

Vitamin C nếu bổ sung thì tốt nhất là nên uống, còn với những trường hợp bị rối loạn hấp thu thì mới phải sử dụng đến đường tiêm. Những trường hợp đã ăn uống đầy đủ thức ăn lẫn hoa quả, rau củ... tức là đã có đủ vitamin C, không cần bổ sung thêm.

PV: Vậy vitamin C có hại khi nào và vì sao phải tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ khi sử dụng?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Việc sử dụng vitamin C có hại khi người bệnh dùng liều lượng quá cao, gây quá liều hấp thu từ ruột vào, làm tăng lượng calci trong máu và gây sỏi thận. Ngoài ra còn nhiều tác hại khác như đau dạ dày nếu uống vitamin C lúc đói, sử dụng nhiều viên C sủi cũng gây tác hại cho thận.
Nếu không theo chỉ dẫn của bác sỹ mà tự ý bổ sung vitamin C theo mỗi cách khác nhau thì cực kỳ nguy hiểm. Kể cả người khoẻ mạnh thì việc bổ sung vitamin C cũng cần có sự tư vấn của bác sỹ nếu không từ việc đáng lẽ có lợi thì sẽ thành có hại.

Lạm dụng bổ sung vitamin C gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

PV: Hiện nay có chị em có xu hướng tiêm vitamin C để làm đẹp, trắng da. Điều này có gây nguy hại gì không thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Đây thực sự là việc làm nguy hiểm, bởi thủ thuật này có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ và dẫn tới tử vong. Bản thân tôi cũng đã từng chứng kiến một đồng nghiệp của mình tử vong sau khi tiêm vitamin C làm đẹp. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo cho những người nghĩ tới việc tiêm vitamin C để làm đẹp.
PV: Ông có lời khuyên gì cho những người đang có ý định bổ sung vitamin C?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Nếu những ai có bệnh thì khi đi khám, bác sỹ sẽ khuyên có nên uống vitamin C hay không? liều lượng là bao nhiêu? Theo khuyến cáo, với người lớn một ngày chỉ nên bổ sung 1 viên vitamin C dưới 1gr/ngày; Trẻ em từ 5 tuổi trở lên chỉ sử dụng khoảng 0,5gr/ngày; Trẻ em dưới 5 tuổi chỉ sử dụng dưới 500mg/1 ngày, nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ khi sử dụng. Với những người không có bệnh gì, nếu uống vitamin C trong thời gian ngắn hạn (1 – 2 tháng) với liều lượng thông thường thì không cần phải bác sỹ tư vấn. Nhưng nếu muốn sử dụng lâu dài (từ 3 tháng trở lên) thì dứt khoát phải có sự tư vấn và chỉ định của các bác sỹ.

Cám ơn những chia sẻ của ông!

Trần Lưu H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện