Sẽ xử hình sự nếu để du khách bị ngộ độc thực phẩm

Do hiện tượng cá chết hàng loạt nên bãi tắm Nhật Lệ luôn vắng người tắm - Ảnh: L.G

Formosa sa thải người phát ngôn gây sốc về thảm trạng cá chết

Hơn 10 đơn vị tìm lý do cá chết ra nhận định khác nhau

Vụ cá chết hàng loạt: 40 tấn cá chết vì “trúng độc” đã đi đâu?

Xuất hiện cá chết trở lại, ngư dân vớt bán cho thương lái

Chiều 27/4, tại cuộc gặp gỡ với gần 100 chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã cảnh báo: “Ủy ban tỉnh sẽ xử lý nghiêm các hành vi làm mất an toàn thực phẩm trong thời gian này. Nếu chủ nhà hàng, khách sạn và cơ sở du lịch nào để xảy ra ngộ độc thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự”.

Cuộc gặp gỡ này của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài nhằm đưa ra giải pháp cứu vãn cho du lịch Quảng Bình, với lượng khách đang tuột dốc, trước hệ lụy của việc cá biển chết hàng loạt từ ngày 10/4 đến nay.

Đến thời điểm này, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn ven biển ở TP. Đồng Hới cho biết đã có 30% các đoàn khách đề nghị huỷ tour đã đặt trước, nhiều đoàn lùi thời gian đến Quảng Bình sang tháng 7, 8 cho qua đợt cá chết này.

Nhiều nhà hàng, khách sạn cố gắng đưa ra thực đơn mới không có hải sản khai thác ven bờ và bảo đảm chất lượng nhưng vẫn không thu hút được khách, thậm chí số lượng đoàn khách huỷ tour ngày càng tăng…

Các nhà hàng ăn uống hải sản ven biển Nhật Lệ không có mấy khách tới ăn - Ảnh: L.G

Trước thực trạng này, các chủ nhà hàng, khách sạn quan tâm nhất đến vấn đề chất lượng của nước biển. Ông Nguyễn Ngọc Niên - chủ khách sạn Anh Linh đề nghị: “Các cấp các ngành phải cho biết là nước biển bị ô nhiễm như thế nào, các chỉ số đo cụ thể ra sao, có tắm được không?

"Nếu biển sạch thì cho tắm còn không thì cấm luôn cho an toàn”. Bà Nguyễn Thị Mai - chủ khách sạn Ban Mai nói.

Kết luận tại cuộc gặp gỡ, ông Nguyễn Hữu Hoài cho rằng đây là thời kỳ khó khăn nhất của du lịch Quảng Bình, vì vốn hằng năm lượng du khách đến tỉnh để nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức hải sản của địa phương là rất lớn, nay lại giảm sút đáng kể.

Mặc dù hiện nay các cơ sở dịch vụ du lịch đã cam kết không sử dụng hải sản bẩn, nhưng phải luôn tuân thủ.

Theo ông Hoài, các cơ sở dịch vụ ăn uống, tuyệt đối không được sử dụng hải sản khai thác ven bờ và hải sản không rõ nguồn gốc. Với các cơ quan nhà nước, phải kiểm soát chặt và không cho vận chuyển hàng hải sản khai thác ven bờ, không cho tàu thuyền đánh bắt hải sản ven bờ nữa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội