Uống nhiều rượu nguy hiểm hơn đái tháo đường!

Ở độ tuổi trung niên, việc lạm dụng rượu bia có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 34%

Từ bệnh da lan ra bệnh tim, đột quỵ

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Nhạc sỹ “Phượng hồng” nhập viện vì đột quỵ

Đột quỵ thì ăn gì?

Pavla Kadlecová – chuyên gia thống kê tại Bệnh viện Đại học St. Anne (Cộng hòa Czech) và cộng sự đã nghiên cứu về chế độ ăn uống của 11.644 cặp sinh đôi cùng giới tại Thụy Điển trong vòng 43 năm. Các dữ liệu được phân tích bao gồm: Thông tin nhập viện - xuất viện, nguyên nhân tử vong, chỉ số huyết áp, thói quen hút thuốc lá, bệnh đái tháo đường và các nguy cơ sức khỏe khác.

Theo khuyến cáo của Hội Tim mạch Mỹ, đàn ông không nên uống ít hơn 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ nên uống ít hơn 1 ly.

Trong thời gian theo dõi, 30% số người tham gia gặp ít nhất một cơn đột quỵ.

Những người tham gia được chia làm ba nhóm theo mức độ sử dụng chất có cồn: Uống ít (nửa ly/ngày), uống vừa phải (2 ly/ngày) và nghiện rượu (hơn 2 ly/ngày). Theo nghiên cứu, nhóm nghiện rượu có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 34% so với nhóm uống ít. Những người 50 – 60 tuổi nghiện rượu có khả năng bị đột quỵ sớm hơn 5 năm so với những người uống ít rượu.

Uống ít hơn hai ly rượu mỗi ngày là cách phòng ngừa đột quỵ khi về già 

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng di truyền không ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ bởi ở nhiều cặp song sinh chỉ có một người bị đột quỵ do lạm dụng rượu, người còn lại thì không.

“Đối với người trung niên, uống ít hơn hai ly rượu mỗi ngày là cách phòng ngừa đột quỵ khi về già (60 tuổi)”, Kadlecová cho biết.

Theo thống kê, có hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm. Đột quỵ gây ra 130.000 cái chết mỗi năm và đây là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Đột quỵ (Stroke) của Hội Tim mạch Mỹ (AHA).

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn