Ngủ kém làm bệnh thận nặng hơn

Dễ bị suy thận vì mất ngủ, thiếu ngủ hay thường bị thức giấc lúc nửa đêm

Mệt mỏi khi đi máy bay là do hội chứng Jet lag?

Cắt giảm giờ ngủ và 9 hậu quả không ngờ

3 lầm tưởng về tình trạng mất ngủ có thể bạn chưa biết

Trẻ bị mất ngủ có nên dùng tam thất trộn mật ong?

“Giấc ngủ ngắn và hay bị thức giấc là những yếu tố nguy cơ nhưng lại không được đề cập tới trong tiến triển của bệnh thận mạn tính”, tác giả nghiên cứu, TS. Ana Ricardo thuộc Đại học Illinois tại Chicago, Mỹ cho biết. “nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm những thông điệp trước đó về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với chức năng thận, qua đó có những phương pháp can thiệp để cải thiện thói quen ngủ ở những người bị bệnh thận mạn tính”.

nghiên cứu thực hiện trên 432 tình nguyện viên là người trưởng thành bị bệnh thận mạn tính. Họ được theo dõi thói quen ngủ trong 5 - 7 ngày qua thiết bị theo dõi sức khỏe đeo ở cổ tay (wrist monitors). Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của các tình nguyện viên trong 5 năm và thấy rằng: Số giờ ngủ trung bình của những tình nguyện viên là 6,5 giờ/đêm; Có 70 người đã phát triển suy thận và 48 người tử vong.

Sau khi điều chỉnh số liệu thống kê và loại bỏ những yếu tố nguy cơ khác như cân nặng hoặc bệnh tim mạch, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng mỗi giờ ngủ thêm vào ban đêm có thể giảm gần 19% nguy cơ phát triển suy thận. Bên cạnh đó, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng vì những người khó ngủ thường có nhiều khả năng phát triển suy thận hơn. Đặc biệt, những người thường bị buồn ngủ vào ban ngày có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu hơn tới 10%.

Các chuyên gia cũng cho biết mất ngủ và suy thận rất có thể có mối quan hệ 2 chiều, bởi lẽ ngưng thở khi ngủ là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh nhân suy thận. Hội chứng này làm bệnh nhân không thể ngủ ngon và dễ thức dậy vào ban đêm. Theo thời gian, các rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến nhịp sinh học đảo ngược, mất ngủ vào ban đêm, buồn ngủ vào ban ngày. Về lâu dài, bệnh nhân suy thận cũng có thể bị trầm cảm, mệt mỏi và đau đầu.

Bên cạnh đó, chức năng của thận là đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, do đó khi bệnh nhân bị suy thận, thận không thể hoàn thành nhiệm vụ, lâu dần độc tố tích tụ lại trong cơ thể. Một số chất độc có thể kích thích da của bệnh nhân gây ngứa ngáy, khó chịu dẫn đến thức dậy vào ban đêm. Lâu dần làm rối loạn giấc ngủ, sức khỏe giảm sút, mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.

Làm thế nào để ngủ ngon?

Các chuyên gia khuyến cáo, nên ngủ đủ 7 - 8 tiếng/đêm. Để có được một giấc ngủ thật chất lượng, ngăn ngừa mất ngủ hay tỉnh giấc giữa đêm, hãy lưu ý những điều sau: Tránh dùng rượu bia và các thức uống có chất kích thích như cà phê hoặc trà vào gần giờ đi ngủ; Không hút thuốc lá; Tránh hoạt động nhiều về trí não và thể chất ngay trước giờ đi ngủ; Giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ; Không lạm dụng thuốc ngủ; Sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon có thành phần tự nhiên như Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen...

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh