Dễ béo phì vì căng thẳng quá nhiều

Căng thẳng thường xuyên có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tâm lý

Căng thẳng, lo âu có thể ảnh hưởng thế nào tới gương mặt bạn?

Các cách làm giảm căng thẳng cho người bệnh rung nhĩ

Cài ngay những ứng dụng smartphone này để quản lý stress

7 cách đơn giản giúp bạn bạn xả stress chỉ trong vài phút

Cortisol là hormone được sản sinh bởi tuyến thượng thận. Các nghiên cứu cho thấy sự tăng cao của nồng độ cortisol trong cơ thể sẽ tác động tiêu cực đến thể chất, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tâm lý như căng thẳng và trầm cảm ở con người.  

Trong nghiên cứu mới, TS. Sarah Jackson, thuộc Sở Dịch tễ học và Y tế Công cộng tại Đại học London, Vương quốc Anh cùng các đồng nghiệp đã phát hiện căng thẳng thường xuyên có liên quan đến nguy cơ thừa cân/béo phì thông qua việc phân tích nồng độ cortisol trong tóc của 2.527 người Anh tuổi trên 54.

TS. Sarah Jackson cho biết: "Nhiều nghiên cứu trước đó đo nồng độ cortisol trong máu, nước bọt hoặc nước tiểu. Tuy nhiên, nồng độ cortisol đo được ở các mẫu này có thể dễ dàng bị thay đổi bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian lấy mẫu trong ngày. Việc đo nồng độ cortisol trong tóc giúp chúng tôi có được kết quả một cách chính xác nhất".

Các nhà nghiên cứu đã lấy một lọn tóc (có chiều dài ít nhất 2 cm và trọng lượng 10 mg) của từng đối tượng. Tiếp đến, họ tiến hành đo cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo của người tham gia vào một số thời điểm trong 4 năm theo dõi.

Kết thúc thời gian nghiên cứu và sau khi phân tích dữ liệu có được, họ phát hiện những người có nồng độ cortisol cao trong tóc có trọng lượng nặng hơn, chỉ số BMI cao hơn và vòng eo lớn hơn so với những người có nồng độ thấp cortisol trong tóc.

Những người tham gia bị béo phì (có chu vi vòng eo bằng 102 cm với nam giới và 88 cm với phụ nữ) có nồng độ cortisol cao nhất trong tóc, nhóm nghiên cứu báo cáo.

Theo các nhà nghiên cứu, căng thẳng lâu dài - như được xác định bởi mức độ cao cortisol trong tóc - có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Điều này rất nguy hiểm bởi béo phì là một yếu tố nguy cơ lớn đối với bệnh tim, đái tháo đường và tử vong sớm.

Để phòng tránh và quản lý căng thẳng, TS. Sarah Jackson khuyến cáo người dân cần cân bằng giữa thời gian làm việc/học tập với thời gian vui chơi giải trí. Khi có dấu hiệu của căng thẳng, người dân có thể thực hành biện pháp hít thở sâu, thiền định, massage, nghe nhạc, tắm nước ấm... để làm dịu tâm trí.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh