Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng đường huyết tăng cao trong giai đoạn cuối thai kỳ

Câu kỷ tử và tác dụng ưu việt với bệnh đái tháo đường

6 biến chứng đái tháo đường thai kỳ mẹ bầu nên cảnh giác

Đái tháo đường thai kỳ: Làm gì để kiểm soát đường huyết?

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ

Các nhà khoa học từ Đại học Queensland (Úc) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 4.700 người phụ nữ, họ nhận thấy những người phụ nữ dậy thì sớm cũng dễ phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ khi trưởng thành. Cụ thể, những người phụ nữ có kinh lần đầu năm 11 tuổi hoặc sớm hơn có nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ cao hơn 50% so với những người bắt đầu dậy thì năm 13 tuổi.

Những người có kinh sớm có nguy cơ cao mắc đái tháo đường thai kỳ 

Theo như công bố trên tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, GS. Gita Mishra, tác giả nghiên cứu cho biết: “Dậy thì sớm ở các bé gái có thể là dấu hiệu cho các tình trạng sức khỏe, trong đó bao gồm cả bệnh đái tháo đường thai kỳ. Chúng tôi cho rằng nghiên cứu này có tầm quan trọng đặc biệt với sức khỏe cộng động, do các bé gái đang có xu hướng dậy thì sớm hơn nhiều so với trước đây”.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tính tới các yếu tố như chỉ số khối cơ thể (BMI), khả năng sinh sản và các thói quen sống cả khi trưởng thành và khi còn nhỏ… nhưng kết quả nghiên cứu vẫn không thay đổi.

Danielle Schoenaker, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy các bác sỹ, chuyên viên y tế nên tham khảo độ tuổi bắt đầu dậy thì của người phụ nữ. Điều này sẽ giúp xác định sớm những người có nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ”.

Đái tháo đường thai kỳ là một biến chứng thai kỳ đang ngày càng trở nên phổ biến, gây ra các hậu quả lâu dài cho sức khỏe của cả mẹ và con. Theo thống kê, đa số những người mắc đái tháo đường thai kỳ cũng bị thừa cân, béo phì. Chính vì vậy, những người phụ nữ dậy thì sớm nên có biện pháp kiểm soát cân nặng trước khi mang thai để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý sử dụng thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường trước khi có kế hoạch mang thai ở phụ nữ có nguy cơ cao cũng sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ phát triển đái tháo đường thai kỳ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết