Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn đường

Ăn đường, nghiện đường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

6 điều tuyệt vời có thể xảy ra khi bạn ngừng ăn đường

Video: Bí quyết để "cai nghiện" đường và cà phê

Nghiện đường, thèm đồ ngọt dễ chết sớm: Dùng bạc hà cai nghiện ngay!

Thảo dược tự nhiên giúp cai nghiện đường

Theo bác sỹ nội tiết học Robert Lustig - Bệnh viện Nhi UCSF Benioff ở San Francisco (Mỹ), fructose - đường có trong trái cây, với glucose, siro ngô, đường tinh luyện sẽ tác động đến trung tâm hệ thống củng cố trong não. Sau một thời gian, ăn hay uống nhiều thực phẩm có chứa đường có thể khiến não khó khăn hơn trong việc học hỏi, ghi nhớ, nghiên cứu... 

Bạn muốn ăn nhiều hơn

Bằng cách tác động vào trung tâm hệ thống củng cố và thèm ăn trong não, fructose có thể khiến bạn thèm ăn nhiều hơn. 

Lão hóa da nhanh hơn

Các nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều đường có thể gây trở ngại cho việc sửa chữa collagen, khiến da chùng nhão. Ăn đường nhiều khiến da đàn hồi kém và xuất hiện nếp nhăn sớm.

Hãy thay thế bánh kẹo ngọt bằng trái cây. Các chuyên gia cho rằng, đường tự nhiên trong trái cây an toàn hơn cho sức khỏe

Nên thay thế bánh kẹo ngọt nhiều đường bằng trái cây

Đường dư thừa được lưu trữ dưới dạng chất béo

Gan có khả năng chuyển hóa đường và sử dụng nó để tạo thành năng lượng - nhưng có giới hạn của nó, tiến sỹ Lustig giải thích. Fructose còn sót lại được chuyển thành chất béo trong gan, tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch.

Các tế bào của bạn phải trả giá đắt

Tiến sỹ Lustig cho biết fructose làm tăng quá trình oxy hóa trong tế bào của chúng ta. Kết quả là protein, mô và các cơ quan có thể bị hư hỏng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, suy thận và đục thủy tinh thể.

Stress, căng thẳng nhiều hơn

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, bánh kẹo ngọt có thể hạ thấp mức cortisol - hormone stress. Nhưng sau một thời gian, ăn nhiều đường có thể khiến bạn bị kháng insulin, sẽ càng thêm căng thẳng. 

Tiến sỹ Lustig khuyên tập thể dục là cách điều trị căng thẳng tốt nhất, giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giảm cortisol.

Cạn kiệt năng lượng

Carbs tinh chế trong đường, giống như bánh mì trắng và mì ống, nhanh chóng làm tăng đường huyết, do đó, bạn có thể cảm thấy dồi dào năng lượng hơn trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sau đó, bạn thực sự cảm thấy mệt mỏi, uể oải hơn. Bạn nên ăn những thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn no lâu hơn.

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng