Dầu thực vật dùng thế nào thì thành chất độc?

Dầu thực vật tốt cho sức khỏe con người

Dầu cá Omega-3 có chứa thủy ngân không?

Uống dầu gấc lúc nào thì tốt nhất?

Khí hư trắng đục, quan hệ đau rát: Cẩn thận viêm nặng!

Dầu cá Omega-3 với bệnh tim mạch: Dùng sao cho đúng?

Bạn có thể bắt gặp những thông tin rằng ăn dầu thực vật là có hại thậm chí dùng từ rất đanh thép là “chất độc”, “gây bệnh ung thư”… Tuy nhiên, bản thân dầu thực vật không hề có hại. Nó đã được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu là giảm lượng cholesterol có hại trong máu, hạn chế hình thành các mảng bám do cholesterol gây ra, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Dầu thực vật khi chiên ở nhiệt độ cao có thể biến đổi thành các hợp chất độc hại

Dầu thực vật là những chuỗi acid béo bão hòa đơn hoặc chuỗi acid béo ngắn không bão hòa, dễ bị phá vỡ trong quá trình tiêu hóa do đó, nó thường không bị tích tụ dưới thành mạch (nguyên nhân gây bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành) khi bị oxy hóa trong cơ thể.

Vậy vì đâu, dầu thực vật lại bị coi là loại dầu độc hại?

Theo ThS. BS. Nguyễn Hữu Quân - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, việc sử dụng dầu thực vật cần lưu ý hơn bởi hàm lượng omega-6 trong dầu thực vật là khá cao. Dầu thực vật chứa hàm lượng omega-6 khổng lồ trong khi lượng omega-3 lại rất thấp tạo ra sự mất cân bằng về phân bố omega-3 và omega-6. Do đó, loại dầu thực vật có nhiều omega-6 không phù hợp với những người có bệnh lý viêm mạn tính (khớp, tim, thận, bệnh hệ thống…).

Hơn nữa, cấu trúc của dầu thực vật là những phân tử acid béo không no và acid béo bão hòa đơn nên khi bạn đun nóng dầu thực vật để chiên rán thực phẩm (điều này rất phổ biến), nó rất nhanh biến thành hợp chất oxy hoá độc hại. Khi hít vào với số lượng lớn, bạn sẽ nguy cơ bị ung thư phổi. Đun nóng dầu thực vật ở nhiệt độ cao còn được biết đến sản sinh ra andehyde – hợp chất gây ung thư.

Rõ ràng, cách chọn và sử dụng dầu thực vật ở đây mới là vấn đề khiến dầu thực vật trở thành “chất độc” với con người. Theo BS. Quân, dầu thực vật là hoàn toàn lành mạnh với con người nếu bạn dùng nó để trộn salad và những món ăn không qua chiên, rán.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng