Đau thắt ngực ổn định có nguy hiểm không?

Đau thắt ngực ổn định có nguy hiểm không?

Sau khi đặt stent mạch vành có dùng được Vương Tâm Thống?

Nguy cơ tái hẹp mạch vành sau đặt stent

Người bị bệnh mạch vành dùng aspirin thời gian dài có nguy hiểm không?

Muốn phòng bệnh mạch vành - đừng quên tập thể dục

Chào bạn,

Đau thắt ngực ổn định là hậu quả của tình trạng chít hẹp động mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến nuôi cơ tim. Nguyên nhân là do quá trình lắng đọng cholesterol máu trong một thời gian dài dẫn đến hình thành nên mảng xơ vữa bên trong lòng mạch.

Nếu không kiểm soát tốt bệnh, mảng xơ vữa sẽ phát triển ngày một lớn dẫn đến nứt vỡ, làm xuất hiện cục máu đông gây tắc hoàn toàn động mạch vành, điều này sẽ thực sự nguy hiểm nếu cơn nhồi máu cơ tim xảy ra. Do vậy, bạn nên lưu ý điều trị bệnh ngay từ sớm, thực hiện các biện pháp điều trị và dự phòng thông qua việc dùng thuốc và điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Cơn đau thắt ngực có thể xuất hiện sau khi bạn làm việc gắng sức, căng thẳng tâm lý hoặc tiếp xúc với không khí lạnh,… do đó, bạn nên lưu ý giữ gìn sức khỏe, tránh những hoạt động gắng sức trên và nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress. Bỏ hút thuốc lá, rượu bia.

Hạn chế tối đa ăn mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ăn ít đường, bơ, pho-mát, không nên ăn mặn, những món dưa, cà muối, đặc biệt, không nên khoái khẩu với các món phủ tạng động vật, nhiều người cho rằng “ăn gì bổ nấy” cho nên mắc bệnh tim mạch rồi lại hay ăn tim động vật, điều này chẳng những không bổ dưỡng cho tim mà còn làm gia tăng những yếu tố nguy hiểm cho tim, đó chính là sự gia tăng của cholesterol có hại. Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là đi bộ hàng ngày, tốt nhất là 30 phút/ngày vào buổi sáng hoặc buổi tối. Kết hợp sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng bổ trợ tốt cho bệnh mạch vành dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Chúc bạn sớm bình phục.

DS. Kim Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch