Đau thắt lưng do thoái hóa cột sống có triệu chứng như thế nào?

Theo Hiệp hội Xương khớp Hoa Kỳ (ACA), đau thắt lưng là một trong những chứng đau nhức phổ biến nhất tại Hoa Kỳ.

Giảm đau nhức xương khớp bằng biện pháp tự nhiên

Đau lưng lan xuống chân là mắc bệnh gì?

Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên điều trị thế nào?

Chọn đệm cho người bị đau thắt lưng

Ước tính, có khoảng 80% dân số sẽ cảm thấy đau nhức vùng thắt lưng tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Theo Hiệp hội Xương khớp Hoa Kỳ (ACA), mỗi năm, người Mỹ chi ít nhất 50 tỷ USD để điều trị căn bệnh này.
Theo chuyên gia xương khớp Trevor Murray, vấn đề phát sinh của việc điều trị đau thắt lưng là khó phát hiện chính xác vị trí của cơn đau. Nguyên nhân là do có sự chồng chéo giữa các vấn đề về lưng và hông.
Trong một bài viết mới đây của Học viện Phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, các chuyên gia cho biết, để giải quyết triệt để những cơn đau vùng háng, đùi, kết hợp với đau lưng, hông, cột sống, cần xác định rõ nguyên nhân gây nên cơn đau. 
Theo đó, những cơn đau vùng lưng, hông thường xuất hiện khi bạn vận động sai tư thế. Cơn đau này cũng liên quan đến những cơn đau vùng xương háng. Trong khi đó, cơn đau vùng lưng, mông thường xuất hiện khi các vấn đề về cột sống xuất hiện. Tuy nhiên, những người bị "hội chứng xương hông" thường có cơn đau ở cả hai khu vực, khiến việc xác định nguồn gốc cơn đau gặp khó khăn.
Theo TS. Afshin Razi, tác giả bài viết, cho biết: "Trong những trường hợp này, các triệu chứng tương tự hoặc chồng chéo có thể làm ảnh hưởng kết quả chẩn đoán chính xác và việc điều trị”. TS. Razi cũng khuyến cáo rằng, những người có cơn đau vùng thắt lưng nên đến bác sĩ để được kiểm tra toàn diện, cũng như đánh giá chức năng xương khớp thông qua các hoạt động như đi bộ, vận động và tư thế.
Cơn đau lan từ thắt lưng xuống mông, kéo xuống gót chân là dấu hiệu của thoái hóa cột sống
Cũng trong bài viết này, TS. Razi đã nhấn mạnh những triệu chứng thường gặp của thoái hóa cột sống thắt lưng – căn bệnh thường gặp của cuộc sống hiện đại, đó là: 
- Đau vùng lưng dưới, đau lan xuống mông và kéo xuống gót chân, đau nhiều về đêm.
- Cơn đau xuất hiện đột ngột sau chấn thương, vận động quá mức, hoặc sau khi bị lạnh. Đau tăng lên khi vận động, thay đổi thời tiết.
- Đau dữ dội hoặc âm ỉ làm hạn chế vận động. Đau nhiều nên cúi không được, ngồi xuống không đứng lên ngay được.
- Xuất hiện chứng co cứng cơ cạnh cột sống. Khi nghỉ ngơi thì bệnh đỡ.
Hiện nay, việc sử dụng một số loại thuốc, điều trị phục hồi chức năng và vật lý trị liệu là những phương pháp điển hình cho các bệnh lý về cột sống, nhưng có thể phức tạp hơn nếu bệnh nhân không đáp ứng tốt với các lựa chọn đó. 
Tuy nhiên, theo TS. Murray, ngoài dùng thuốc, người bệnh cần thay đổi lối sống, giữ cân nặng hợp lý và nên tham gia các hoạt động thể thao như bơi lội và đi xe đạp để cải thiện vận động, tăng cường sức khoẻ. Bên cạnh đó, một giải pháp đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn trong quá trình điều trị bệnh và đạt hiệu quả cao là sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên an toàn. Phương pháp này đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Ở nước ta, sản phẩm điển hình cho xu hướng này là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính dầu vẹm xanh giúp tăng cường độ dẻo dai của xương khớp, kết hợp cùng một số vị thuốc như: thiên niên kiện, nhũ hương… sản phẩm giúp giảm đau thắt lưng, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về cột sống, đĩa đệm như thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm… sản phẩm có thành phần 100% thảo dược nên rất an toàn cho sức khỏe và người bệnh yên tâm dùng trong thời gian dài. 
Đau thắt lưng ngày càng phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Để cải thiện vận động, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần ăn uống khoa học, vận động hợp lý và đừng quên sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh hàng ngày!
Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau thắt lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.






Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng