Đau răng nên dùng thuốc gì?

Khi bị đau răng bạn nên đến bác sỹ nha khoa để được thăm khám và điều trị.

Vì sao người già hay đau răng?

Mẹo đơn giản chữa đau răng hiệu quả

Việt Nam thiếu trầm trọng bác sỹ răng hàm mặt

Nha khoa: 1 bác sỹ chăm sóc 50.000 dân

Hỏi: Chào bác sỹ! Thời gian gần đây tôi bị đau răng hàm. Các cơn đau nhức thường trở nên dữ dội vào ban đêm khiến tôi không ngủ được. Răng hàm bị đau khiến cho việc nhai trở nên khó khăn. Vì không ăn được gì nên tôi đã giảm gần 2kg chỉ trong một tuần. Xin hỏi bác sỹ, tôi nên uống thuốc gì để bớt đau? Cảm ơn bác sỹ. (Thanh Hằng - Hà Nam).

Bác sỹ Nguyễn Thị Kiểm trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên, xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến tổng đài tư vấn sức khỏe của chúng tôi. Câu hỏi đau răng nên uống thuốc gì của bạn tôi xin được gửi tới câu trả lời như sau: Bạn không nói rõ nguyên nhân đau là do đâu vì vậy rất khó để tôi khuyên bạn nên dùng thuốc gì. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, việc bạn bị đau răng hàm, nguyên nhân  lớn nhất có thể do sâu răng.

Người Việt Nam thường có thói quen dùng thuốc giảm đau khi bị đau mà coi thường việc đi khám để biết bệnh chính xác và điều trị. Việc dùng thuốc giảm đau mà chưa rõ bệnh là cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy bạn không nên dùng thuốc giảm đau khi răng bị đau nhức. Bạn cần đi khám tại các cơ sở nha khoa uy để biết chính xác nguyên nhân. Trường hợp bạn bị sâu răng, cần tiến hành điều trị ngay. Tùy thuộc nguyên nhân gây đau răng, bác sỹ nha khoa sẽ lựa chọn thuốc và phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường bác sỹ  nha khoa sẽ cho bạn 2 loại thuốc để điều trị là thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh. Một số thuốc giảm đau mà bác sỹ nha khoa có thể kê đơn cho bệnh nhân bị đau răng là: Paracetamol, aspirin...; Thuốc kháng sinh: Amoxicillin,Tetracyline, doxycycline, Spriamycin...

Ngoài thuốc kháng sinh, bạn cũng có thể dùng các loại thuốc Nam dễ kiếm để chữa bệnh răng miệng như: Gừng tươi, nghệ tươi… Đặc biệt, gel tươi nha đam (lô hội) là thuốc rất tốt cho phòng bệnh và điều trị các bệnh răng miệng. Bạn có thể lấy gel tươi nha đam khoảng 3 - 5gr đặt trên mặt răng đau rồi nuốt nước, 15 phút sau bạn sẽ cảm thấy bớt đau. Nếu 3 giờ sau bạn chưa hết đau răng thì có thể ngậm tiếp 1 miếng gel tươi nha đam nữa.

Những phương pháp đơn giản trên, bạn có thể tạm thời giảm được các cơn đau răng. Tuy nhiên để điều trị triệt để cơn đau bạn phải chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên; Nên dùng kem đánh răng có chứa fluoride và dùng thêm nước súc miệng diệt khuẩn sau bữa ăn. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung vitamin C và B12, hạn chế những thức ăn quá ngọt và nước giải khát có ga trong khẩu phần ăn của mình. Bạn cũng nên khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng và có các biện pháp điều trị phù hợp. 

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị