Đầu phình to hơn 20kg do bệnh u não

Tý với chiếc đầu phình to do bị bệnh u não

Phẫu thuật cắt thành công khối u nặng 3kg cho một sản phụ

Tai biến mạch máu não: Những điều cần biết

Sống bình thường hơn 20 năm dù không có tiểu não

Cậu bé không có bán cầu não qua đời ở tuổi 12

Trẻ em cũng có thể bị tai biến mạch máu não

Nguyễn Văn Tý (ở tổ 13, thôn Chằm, phường Hương Hồ, Thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) là con út trong gia đình có 4 anh em trai nhưng lại không được may mắn như những người anh của mình. Em mang căn bệnh quái ác do di truyền từ người bố bị nhiễm chất độc màu da cam.

Căn bệnh này đã làm cho cơ thể Tý ngày càng teo nhỏ như một đứa trẻ 3-4 tuổi, trái lại, phần đầu của em lại ngày càng phình to khác thường. Mọi sinh hoạt cá nhân hàng ngày đều do cha mẹ giúp đỡ.

Mặc dù đã 14 tuổi nhưng chân tay của Tý vẫn bé như một đứa trẻ lên 3, 4 tuổi trong khi đầu phình to khác thường

Bà Lê Thị Hoa (56 tuổi, mẹ Tý) tâm sự, mặc dù bị liệt teo cơ toàn thân và bệnh não ứ nước nhưng cháu vẫn hiểu mọi người nói gì. Theo bà Hoa, khi mới sinh ra Tý vẫn bình thường lành lặn như những đứa trẻ khác, gương mặt rất kháu khỉnh, dễ thương. Tuy nhiên, đến khoảng 3 tháng, bà phát hiện đầu của Tý to hơn bình thường và càng lớn tuổi thì đầu lại càng phình to hơn.

Cha mẹ của Tý đã tìm đủ mọi cách để cứu chữa song đều không thành. Theo chẩn đoán của bác sỹ, Tý bị bệnh u não do di truyền chất độc màu da cam từ bố là ông Nguyễn Văn Thẻo. Được biết trước đây ông Thẻo đã có thời gian đi bộ đội công binh đóng quân gần sân bay Khâm Đức (sân bay Đà Nẵng, nơi bị nhiễm chất độc dioxin rất nặng).

"Lúc cháu hơn 2 tuổi, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế có hứa sẽ giúp mổ khối u cho cháu nhưng chi phí lên đến 80 triệu đồng (Bệnh viện hỗ trợ 15 triệu), gia đình đã quyết định về bán hết nhà, đất để mổ. Tuy nhiên, khi thấy có 2 ca bệnh như cháu Tý bị chết sau khi mổ, chúng tôi sợ quá nên thôi", ông Thẻo ngậm ngùi.

Gia đình ông bà Thẻo thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống hàng ngày bám víu vào những sào ruộng ít ỏi nên việc chữa chạy cho Tý là hết sức khó khăn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội