Dầu olive nguyên chất - niềm hy vọng của bệnh nhân Alzheimer

Dầu olive nguyên chất giúp bảo vệ não bộ

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Phát hiện hợp chất có lợi tới sức khỏe trong dầu olive

Lá cây olive bảo vệ cơ thể như thế nào?

12 trường hợp nấu ăn không nên dùng dầu olive

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Annals of Neurologics Clinical and Translational - được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học tại Trường Y Lewis Katz thuộc Đại học Temple (LKSOM, Mỹ).

GS.TS Domenico Praticò, người dẫn đầu nghiên cứu này giải thích: “Ý tưởng dầu olive nguyên chất tốt hơn rau, củ, quả riêng rẽ vì nó là một chất béo thực vật không bão hòa đơn rất tốt cho sức khỏe”.

Nghiên cứu ảnh hưởng của dầu olive lên chuột

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình chuột biến đổi gene bị Alzheimer để nghiên cứu ảnh hưởng của dầu olive. Những con chuột này có đặc điểm chính của bệnh nhân Alzheimer: Suy giảm trí nhớ, sự tích tụ của các mảng amyloid và các đám rối sợi thần kinh (neurofibrillary tangles).

Các nhà nghiên cứu phân chia chuột thí nghiệm thành 2 nhóm: Một nhóm được cho ăn dầu olive nguyên chất và nhóm kia nhận được chế độ ăn bình thường, không có dầu olive.

Đặc điểm của bệnh Alzheimer bắt đầu phát triển ở chuột khá sớm, vì vậy trong thí nghiệm này, dầu olive đã được bổ sung vào chế độ ăn của chuột từ 6 tháng tuổi, trước khi bất kỳ triệu chứng nào có thể xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá khả năng nhận thức của chuột bằng cách sử dụng các bài kiểm tra về trí nhớ không gian, trí nhớ làm việc và kỹ năng học tập của chúng.

Dầu olive bảo vệ sức khoẻ của tế bào não

Về mặt tổng quát, không có sự khác biệt giữa hai nhóm chuột. Tuy nhiên, khi được 9 tháng và 12 tháng tuổi, những con chuột đã được tiệu thụ chế độ ăn có dầu olive nguyên chất đã thực hiện các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn.

TS. Praticò và nhóm nghiên cứu của ông cũng đã phân tích tế bào não của những con chuột này. Các nghiên cứu cho thấy sự khác biệt nổi bật giữa sự xuất hiện và chức năng của các tế bào thần kinh.

Autophagy là sự tự ăn/tự thực của tế bào - quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục.

Thứ nhất, tính toàn vẹn của các khớp thần kinh (synapse - những phần của tế bào não tạo điều kiện giao tiếp giữa các neuron) được bảo quản tốt hơn trong ở những con chuột được ăn dầu olove. Thứ hai, mô não ở chuột ăn dầu olive có “sự gia tăng đáng kể” trong kích hoạt autophagy của các tế bào thần kinh.

Trong thí nghiệm này, sự gia tăng autophagy kéo theo sự giảm sút tích tụ các mảng amyloid và các đám rối sợi thần kinh. 

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất