Đau ở âm vật: Nguyên nhân do đâu?

Đau ở âm vật, bao gồm cả khi quan hệ tình dục xuất phát từ nguyên nhân nào?

Phụ nữ cần cảnh giác với nhiễm khuẩn âm đạo

Miên dâm: Hội chứng cấp cao của mộng tinh

“Sung” hơn chỉ trong… 1 phút!?

Thay đổi hành vi và thói quen ăn uống: Cứu cánh cho tình dục

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Bạn thân mến!

Xét về mặt giải phẫu, âm vật là bộ phận có chứa các dây thần kinh nhiều hơn bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể người phụ nữ. Do đó, những kích thích ở khu vực này có thể mang lại cho người phụ nữ cảm giác hưng phấn và hạnh phúc một cách mạnh mẽ. 

Âm vật của bạn còn được bao quanh bởi một nếp da, thường được gọi là "mũ trùm", nó có chức năng tương tự như bao quy đầu ở nam giới. Mũ trùm sẽ thu lại trong quá trình kích thích và hưng phấn, và đi cùng với nó là chất bôi trơn tự nhiên. Chất bôi trơn đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng tình dục ở nữ, và sự tích tụ theo thời gian của chất bôi trơn có thể tạo ra các mảng bám màu trắng, được gọi là bựa sinh dục (smegma) mà bạn nói rằng thi thoảng nhìn thấy.

Ở nhiều phụ nữ, mũ trùm âm vật quá chặt và vệ sinh kém cũng là nguyên nhân hình thành nên bựa sinh dục.

Mặc dù bựa sinh dục là không nguy hiểm, nhưng nó có thể gây ra cảm giác khá khó chịu, thậm chí gây kích ứng ở âm vật. Vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối có thể làm dịu cảm giác đau ở âm vật và loại bỏ bựa sinh dục.

Nếu tình trạng không được cải thiện, bạn có thể cần phải đến gặp bác sỹ. Ở một số phụ nữ, trong trường hợp mũ trùm âm vật quá chặt, bác sỹ phụ khoa có thể thực hiện một số thủ thuật y tế đơn giản để giải quyết dứt điểm sự xuất hiện của bựa sinh dục.

Chúc bạn luôn khỏe!

Không chỉ là tác giả có số lượng sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất, TS. Laura Berman còn tham gia tư vấn trên truyền hình trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
M. Hiếu H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp