Phụ nữ đau nửa đầu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Đau nửa đầu có thể làm tăng cao nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Uống bia mỗi ngày giúp ngăn ngừa đột quỵ?

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Những thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard (Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu trên 115.000 phụ nữ độ tuổi từ 25 – 42 trong khoảng thời gian từ năm 1989 – 2011. Ban đầu, những người phụ nữ này không bị các bệnh tim mạch, tuy nhiên, khi kết thúc nghiên cứu, có 1.329 người báo cáo đã phải trải qua các vấn đề tim mạch. Cụ thể, 678 người bị đau tim và 651 trường hợp đột quỵ. Ngoài ra, có 223 người đã tử vong vì các bệnh tim mạch.

Phụ nữ bị đau nửa đầu dễ có nguy cơ bị đột quỵ

Trong số các đối tượng nghiên cứu, cứ 6 người lại có 1 người bị đau nửa đầu trước khi tiến hành nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, phụ nữ bị bệnh đau nửa đầu có nguy cơ phát triển các vấn đề tim mạch cao gấp 50% so với những người bình thường. Cụ thể, nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 39%, nguy cơ đột quỵ tăng 62% và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cũng gia tăng tới 37%.

Các nhà khoa học cho rằng, chứng đau nửa đầu có thể ảnh hưởng tới các rối loạn trong mạch máu, từ đó làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, phụ nữ không nên quá lo lắng về mối liên kết này. Chỉ có 223 trên tổng số 115.000 (0,2%) phụ nữ tử vong vì các bệnh tim mạch trong suốt thời gian nghiên cứu. Họ nhấn mạnh ở cấp độ cá nhân, nguy cơ này là rất thấp, kể cả khi bạn đang mắc chứng đau nửa đầu.

2 nhà nghiên cứu, Rebecca Burch - Trường Y Harvard và Melissa Rayhill - Đại học bang New York cho biết: “Những người phụ nữ không nên quá lo lắng về những rủi ro này vì chúng là rất nhỏ ở cấp độ cá nhân. Chúng tôi muốn chú trọng hơn tới mức độ xã hội vì chứng đau nửa đầu là khá phổ biến”.

Một số sản phẩm có thành phần enzyme nattokinase từ đậu tương lên men có tác dụng ngăn chặn hình tình cục máu đông – nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đột quỵ.

Trước đó, các chuyên gia đã khuyến cáo người bị đau nửa đầu nên có những biện pháp giảm mỡ máu như một cách phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ, trong đó sử dụng statin (1 loại thuốc làm giảm cholesterol) được xem là biện pháp tối ưu nhất. Ngoài ra, những phụ nữ có chứng đau nửa đầu cùng các nguy cơ bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao và thừa cân, béo phì cũng nên có một lối sống lành mạnh, giữ cân nặng ổn định để phòng tránh nguy cơ đột quỵ.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu xác định nguyên nhân và các biện pháp điều trị ngăn ngừa tình trạng đau nửa đầu, để từ đó giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não (đột quỵ). Sản phẩm này đã được nghiên cứu tác dụng hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não trong giai đoạn cấp.
Nattospes có thành phần chính là enzyme nattokinase với tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng của nó; các bệnh lý liên quan tới cục máu đông: viêm tắc động, tĩnh mạch, biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; hỗ trợ ổn định huyết áp. Sản phẩm đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.
Cách dùng: Phòng bệnh và tăng cường sức khỏe: ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 viên; hỗ trợ điều trị: ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên; nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
XNQC: 481/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch