Đau mũi khi trời lạnh, có phải bạn đã bị viêm xoang?

Đau nhức mũi khi trời lạnh là một trong những triệu chứng phổ biến khi bị viêm xoang

Vì sao bạn dễ mắc bệnh viêm xoang khi trời lạnh?

Viêm xoang, viêm họng do dị ứng thời tiết có thể khỏi được không?

Bị viêm xoang - hãy dùng tinh dầu!

6 cách làm hết ngạt mũi, dễ thở ngay tức khắc

Các chuyên gia y tế cho biết, sở dĩ nhiều người hay bị đau nhức trong mùa lạnh là do lớp niêm mạc mũi rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khi gặp thời tiết lạnh và khô, lớp mao mạch trong niêm mạc bị khô, co lại, nên dễ bị đau rát, thậm chí gây ra chảy máu.

Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại như: Nấm, vi khuẩn và virus... dễ dàng xâm nhập gây nên viêm nhiễm. Và một trong những bệnh dễ gặp phải nhất là viêm xoang với các triệu chứng như: Đau nhức vùng mũi, đau đầu, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, sốt... Đặc biệt là đối với những người đã từng bị viêm xoang trước đó.

Tuy nhiên, đau nhức mũi vào mùa lạnh không phải lúc nào cũng do bệnh viêm xoang gây nên, bởi ngoài viêm xoang thì vẫn còn nhiều vấn đề sức khỏe khác có thể có triệu chứng này như:

Nhiễm trùng xoang - mũi

Có nhiều nguyên nhân có thể gây nhiễm trùng xoang - mũi như: Cảm lạnh, cảm cúm, tổn thương mũi,... Tuy nhiên, khi bị nhiễm trùng mũi, người bệnh thường không chỉ bị đau mũi mà còn có thể kèm theo nhức và xót bên trong mũi.

Tổn thương mũi

Tổn thương mũi cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng đau nhức trong mũi. Nguyên nhân gây ra tổn thương mũi có thể là do bạn bị ngã, va chạm khi chơi thể thao, tai nạn, hoặc do đánh nhau... Tuy nhiên tùy vào mức độ tổn thương mà tình trạng đau nhức mũi của bạn cũng sẽ khác nhau.

Polyp mũi

Một nguyên nhân phổ biến khác gây đau mũi kéo dài là polyp mũi, bệnh cũng thường được tìm thấy ở những người có các triệu chứng của bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, ngoài đau nhức mũi thì người bị polyp mũi còn có thể bị nghẹt mũi, chảy nước mũi và giảm khứu giác.

Dị ứng

Nhiều chất gây dị ứng như: Nước hoa, bụi, phấn hoa và hóa chất cũng có thể gây kích ứng niêm mạc mũi và dẫn tới các triệu chứng phản ứng quá mức bên trong mũi như: Sổ mũi, đau nhức và hắt hơi.

Đau mũi khi gặp thời tiết lạnh phải làm sao?

Để làm giảm bớt tình trạng đau nhức mũi, đầu tiên bạn phải xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì. Do đó, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để các bác sỹ kiểm tra và chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó có biện pháp điều trị cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý bổ sung đủ lượng nước hàng ngày, nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như: Phấn hoa, lông thú, mạt nhà, bụi bặm, thức ăn gây dị ứng,… Bạn cũng có thể thực hiện xông hơi mũi bằng hơi nước ấm; rửa mũi bằng nước muối sinh lý để giúp giữ mũi được sạch sẽ.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp