Đau ngực và mất ngủ: Dấu hiệu nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua

Rối loạn nội tiết tố có thể gây đau ngực

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

Phụ nữ mãn kinh không biết điều này chỉ thiệt thân!

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ?

Chào chị!

Hiện tại, có thể khẳng định chị đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, chưa phải là mãn kinh. Mãn kinh là sau 12 tháng liên tiếp người phụ nữ không có kinh nguyệt, trong khi chị mới bị mất kinh 3 tháng. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy trường hợp. 

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện như vòng kinh ngắn hơn, dài hơn hoặc mất kinh một thời gian. Thông thường, độ tuổi trung bình của mãn kinh là 51,4 tuổi, nhưng tùy từng thể trạng mà mãn kinh có thể đến sớm hơn hay muộn hơn, dao động từ tuổi 40 đến 58.

Bây giờ hãy nói về hiện tượng đau ngực của chị. Đau ngực là một trong những triệu chứng phổ biến trong thời kỳ tiền mãn kinh. Mặc dù phổ biến nhưng rất ít phụ nữ quan tâm lo lắng và đi khám. 

Nguyên nhân gây đau ngực/đau vú là do thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh - như trường hợp của chị. Lúc này, lượng hormone nội tiết tố bắt đầu suy giảm mạnh gây ảnh hưởng đến tuyến vú gây đau ngực. Sự bất thường của các hormone cũng gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. 

Để điều trị những rối loạn trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, các bác sỹ thường chỉ định cho sử dụng hormone estrogen hoặc progesterone. Tuy nhiên, việc sử dụng hormone thay thế dạng thuốc cần có sự chỉ định và kiểm soát của bác sỹ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, đau ở ngực cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Nếu thấy đau nhiều, chị nên đi khám sức khỏe, tầm soát ung thư, tránh lo lắng thái quá. 

Chúc chị sức khỏe!

Bác sỹ y khoa, Phó giáo sư Julie Gralow - Đại học Y Washington (Seattle, WA, Hoa Kỳ)

Thông tin thêm cho bạn:

Để giảm sự khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt, hỗ trợ cân bằng cội nguồn nội tiết tố nữ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị