Bệnh mạch vành – đừng nghĩ không đau là nhẹ!

Khi bị đau tức ngực, cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt

Làm sao để phát hiện bệnh mạch vành?

Bị bệnh mạch vành, quan hệ tình dục có nguy hiểm?

Tôi bị bệnh mạch vành và bệnh mỡ máu cao thì phải chữa thế nào?

Khỏe mạch máu, mạnh tinh thần

Cái chết không báo trước

Theo chia sẻ của bác Bình Minh (Đống Đa, Hà Nội): “Tôi bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp đã lâu, thỉnh thoảng cũng hay bị ốm vặt. Một ngày, tôi đang đi bộ lên cầu thang thì thấy khó thở, mệt mỏi. Gia đình đưa tôi đến bệnh viện, lúc đó mới biết mình bị xơ vữa mạch vành”.

Sau khi điều trị và ổn định về sức khỏe, bác Minh mới ngộ ra nhiều vấn đề bất thường mà từ trước tới nay mình vẫn chủ quan coi nhẹ. “Trước đây, thỉnh thoảng leo cầu thang cũng thấy mệt, đôi lúc tim đập hơi nhanh, có đôi lúc thấy khó thở nhưng tôi chỉ nghĩ do bị tăng huyết áp, hay đái tháo đường lại thêm tuổi già sức yếu, chứ chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị nhồi máu cơ tim vì chẳng bao giờ bị đau thắt ngực cả”.

Người bệnh không nên chủ quan với những cơn đau thắt ngực nhẹ

Có rất nhiều người như bác Minh nhầm tưởng rằng chỉ mắc bệnh tim mạch khi có dấu hiệu là cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều trường hợp đau tim, nhồi máu cơ tim diễn ra trong thầm lặng và không hề có một biểu hiện cụ thể nào. Nếu người bệnh chủ quan thì sẽ để lại hậu quả đáng tiếc, thậm chí là một cái chết không báo trước. 

Đừng chờ đau thắt ngực mới điều trị

Theo các chuyên gia, một số người không biết mình bị bệnh mạch vành cho đến khi bệnh nặng phải cấp cứu vì nhồi máu cơ tim. Tình trạng này được gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng. Nguyên nhân là do một số người có ngưỡng chịu đau rất tốt, cùng một mức độ người bình thường đã cảm thấy rất đau nhưng họ thì không. Bên cạnh đó rối loạn chức năng của hệ thần kinh cũng là một nguyên nhân phổ biến. Khi chức năng của hệ thần kinh bị rối loạn, các tín hiệu về cảm giác đau có thể không được chuyển tới não do vậy họ không thể cảm nhận thấy. Vấn đề này thường gặp hơn ở bệnh nhân đái tháo đường bởi vì biến chứng tổn thương các dây thần kinh là rất phổ biến ở đối tượng này.

Do vậy, đừng đợi đến đau thắt ngực mới lo đi khám. Hãy đi khám ngay nếu: Bạn thuộc vào đối tượng bị bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì…

Tim thực hiện chức năng bơm máu đi khắp cơ thể, chỉ cần một ảnh hưởng nhỏ ở tim thì mọi bộ phận trong cơ thể chúng ta đều có thể bị ảnh hưởng, thiếu máu ở não sẽ gây tai biến mạch máu não, thiếu máu ở tim sẽ gây nhồi máu cơ tim… gây tử vong ngay lập tức. Đừng bao giờ thờ ơ với bất cứ một triệu chứng nhỏ nào trên cơ thể của mình.

Để phòng ngừa bệnh mạch vành hiệu quả, bạn cần thực hiện một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó thì sử dụng thêm các thảo dược từ thiên nhiên như Hoàng bá, Bồ hoàng, Đỏ ngọn… cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Không chỉ có tác dụng giãn mạch tăng lưu lượng tuần hoàn máu, giảm cholesterol hiệu quả. Các hoạt chất sinh học từ thảo dược này còn có khả năng chống oxy hóa, ức chế phản ứng gây viêm để bảo vệ thành động mạch vành khỏi sự tổn thương, ổn định các mảng xơ vữa tránh sự nứt vỡ hình thành cục máu đông, phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim một cách hiệu quả trong tương lai.

Thùy Trang H+

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch