Đậu nành có thực sự “tiêu diệt” tinh trùng?

Đậu nành có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới?

Đậu phụ nhồi thập cẩm – thanh mát, ngon lành

Ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành giúp giảm bốc hỏa, nóng trong người?

Hãy xem điều kinh khủng gì xảy ra nếu ngày nào cũng ăn đậu phụ

Đậu phụ Tứ Xuyên ăn hoài không ngán

Một số chuyên gia về sinh sản cho rằng hóa chất tự nhiên có trong đậu nành có thể gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến tinh trùng và khiến đàn ông khó thụ thai hơn.

Đậu nành đang được tiêu thụ ngày càng nhiều trên khắp thế giới như một nguồn thực phẩm lành mạnh thay thế thịt và sữa. Nhu cầu về sữa từ đậu nành và các loại hạt như hạnh nhân tăng mạnh khiến nhu cầu về sữa bò có xu hướng giảm dần.

Song, mới đây, các chuyên gia về sinh sản tìm ra bằng chứng cho thấy các hóa chất tự nhiên trong đậu nành được sử dụng để làm các sản phẩm chay và thuần chay như đậu phụ có thể gây tổn hại tinh trùng.

Đậu phụ - một sản phẩm từ đậu nành

Theo các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha, hợp chất phytoestrogen - tương tự như hormone nữ được tìm thấy trong đậu nành có thể làm giảm tốc độ của các tế bào tinh trùng, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Nhóm nghiên cứu ban đầu dự kiến đo lường tác động của hóa chất được gọi là “chất gây rối loạn nội tiết” như Bisphenol A – thường được sử dụng để làm lớp phủ nhựa. Nhưng khi họ kiểm tra kết quả của nghiên cứu theo dõi chế độ ăn của 25 tình nguyện viên trong 2 năm, họ nhận thấy việc ăn đậu nành thực sự có những tác động lớn nhất.

Theo tác giả nghiên cứu, bác sỹ Francisco Dominguez, Đại học Valencia and IVI Fertility, kết quả có thể giúp những người đàn ông đang được điều trị vô sinh tăng cơ hội thành công của họ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này mới ở phạm vi nhỏ và chưa thể khẳng định chính xác đậu nành có làm giảm chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới hay không. Theo chuyên gia về sinh sản, giáo sư Allan Pacey, Đại học Sheffield: "Đây là một nghiên cứu tương đối nhỏ, chỉ có 25 người đàn ông tham gia nghiên cứu. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta nên thận trọng khi đưa ra bất cứ kết luận nào”.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa