Đậu nành có làm hỏng "máy móc" quý ông?

Có rất nhiều người cho rằng đậu nành làm giảm khả năng sinh lý của quý ông

4 lầm tưởng về đậu nành

11 điều phải tránh khi uống sữa đậu nành

TPHCM: Sữa đậu nành, đậu xanh không đạt chỉ tiêu

Sữa đậu nành - vừa uống vừa run

Sữa đậu nành làm từ... hóa chất

BSCK1 Nguyễn Thị Kim Nga - Nguyên Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Đồng Nai: “Trước hết, bạn cần xác định đậu nành là thực phẩm rất tốt, cung cấp nhiều chất bổ dưỡng và thuộc loại dễ tiêu. Đối với người ăn chay không dùng đạm động vật thì đậu nành là nguồn chủ yếu cung cấp đạm thực vật (chế biến thành đậu hủ, tương chao, nước tương và nhiều món ăn khác)”.

Hiện nay, có một số lời đồn đại cho rằng cũng có tác dụng không tốt vì người ta phát hiện trong đậu nành có hợp chất phytoestrogen (là chất có tác dụng như hormone sinh dục nữ estrogen, có nguồn gốc thực vật) nên lo ngại nam giới dùng nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giới tính. Thông tin cho rằng dùng nhiều đậu nành sẽ làm giảm hoặc yếu khả năng sinh lý của nam giới có lẽ xuất phát từ phát hiện vừa nêu.

Thực tế cho thấy trong thành phần của đậu nành, đặc biệt mầm đậu nành có chứa rất nhiều estrogen nên rất tốt cho phụ nữ. Còn với nam giới nếu quá dư thừa estrogen lại không tốt. Nhưng nếu nam giới sử dụng đậu nành với mức độ vừa phải, ví dụ đừng uống quá 2 cốc sữa đậu nành trong 1 tuần thì điều đó không ảnh hưởng đến khả năng của nam giới, mà chỉ có lợi cho sức khoẻ. Ngược lại, nếu uống một ngày đến 4 cốc sữa đậu nành thì tác dụng hoàn toàn ngược lại. 

Vì thế, khi dùng đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành và một số chế phẩm khác) bạn cần phải chú ý đến liều lượng và mức độ hấp thu của cơ thể. Kể cả người lớn và trẻ em, chỉ nên sử dụng thực phẩm này 2 - 3 lần mỗi tuần. Khi được sử dụng đúng cách, đậu nành sẽ phát huy hết công dụng vì nó giàu dinh dưỡng. Đậu phụ hoặc sữa đậu nành còn có khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau, tiêu biểu là căn bệnh ung thư

Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Gia Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị