Đầu năm hàng trăm thuyền cá Quảng Ngãi tiến ra biển Đông

Đầu năm hàng trăm thuyền cá Quảng Ngãi tiến ra biển Đông

Mắc bệnh mề đay, Tết đừng dại uống nhiều bia rượu

Rực rỡ hình ảnh các nước trên thế giới đón năm Tết Nguyên Đán 2016

Mùng 3 Tết chớ quên điều này

Lễ hóa vàng sau Tết: Làm sao cho đúng?

Ngày 10/2 (mùng 3 tết Nguyên đán) ngư dân xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) đã khởi đầu phiên biển mới với hi vọng một chuyến biển bội thu.

Cậu sơn tri điểu – Cậu thủy tri ngư – Cuộc sống con người – Ngày càng phát triển – Thấy nghề làm biển – Khác trước rất nhiều – Lớn mạnh bao nhiêu – Cũng chưa thấy đủ.

Lão Ngư Lê Thành Công  (56 tuổi) cất tiếng ca bài Bả trạo khởi đầu cho mùa biển mới của ngư dân Quảng Ngãi, tiếng ông Công rền vang bên sóng biển rì rào. Những chàng trai, cô gái làng chài trong trang phục sặc sỡ sắc màu hát hò bả trạo nhảy múa, chèo thuyền trong lễ hội cầu ngư. Họ diễn xướng hò kéo lưới mang theo nhiều điều ước tốt lành, cầu mong ngư dân năm mới ra khơi bội thu thủy sản, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Những chàng trai, cô gái làng chài trong trang phục sặc sỡ sắc màu hát hò bả trạo nhảy múa, chèo thuyền trong lễ hội cầu ngư - Ảnh" Trần Mai

Ông Công bảo với chúng tôi rằng, nghề biển gắn liền với người dân ven biển Quảng Ngãi, họ ra khơi như một mệnh lệnh của dòng dõi rồng tiên. Sống chết với biển cả đời nên khi trở về “nghỉ hưu”, ông Công giữ luôn vai trò hò trưởng trong mỗi đợt khai biển đầu năm.

“Ngư dân chúng tôi cả đời bám biển, trước kia vì mưu sinh, giờ thêm trọng trách tổ quốc giao phó là làm cột mốc sống khẳng định chủ quyền tổ quốc trên biển nữa”, ông Công nói.

“Mỗi năm ngày khai biển lại có bài hò bã trạo riêng không năm nào giống năm nào, bởi nghề nghiệp mỗi năm mỗi khác, ước nguyện của ngư dân cũng khác, cũng như tàu bè càng lớn, máy móc cao hơn trong đánh bắt thủy sản”, ông Thụy, một người hát nói rồi hò vang bài bã trạo của mùa biển 2016.

Khi tiếng hát bã trạo kết thúc, từng đoàn thuyền nối đuôi nhau chạy ra cửa biển, tiếng trống hội đánh giục liên hồi như tiếp thêm sức mạnh cho hàng trăm ngư dân trên những con tuyền đã bắt đầu ra khơi ngay từ đầu năm. 

Trên bờ, hàng nghìn người dân đứng chật kín con lạch ra đến tận cửa biển reo hò cổ vũ, những người vợ, người mẹ đưa tay vẫy chào chồng con xuất biển.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn