Đau lưng do xách vật nặng có phải thoát vị đĩa đệm?

Mang vác vật nặng là nguyên nhân gây phát và tái phát thoát vị đĩa đệm ở người trên 30 tuổi

Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên điều trị thế nào?

Những loại vitamin tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Dùng TPCN Cốt Thoái Vương có giúp giảm đau thắt lưng?

Sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì quan hệ vợ chồng được?

Hỏi: Chào chuyên gia, cách đây 2 hôm, khi tôi cúi người xách một túi đồ (khoảng 10kg) lên thì nghe tiếng khục ở lưng, lưng đau buốt, không đứng thẳng lên được. Tôi nằm nghỉ 2 hôm, cạo gió với dầu và dán salonpas thì đỡ đau. Nhưng tôi có xem thông tin trên mạng thì biết rằng, tình trạng này có thể gây thoát vị đĩa đệm và dễ tái phát tình trạng đau lưng sau này. Xin hỏi, thông tin này có đúng không và cần phòng ngừa bằng cách nào? (Nhàn Nguyễn, Quảng Bình).
Trả lời:
Chào bạn! 
Trường hợp của bạn đúng là có nguy cơ bị thoát vị đĩa đêm. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh; có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình. Nguyên nhân phổ biến là tư thế sai trong lao động và vận động. Nguyên nhân khác là do thoái hoá tự nhiên theo tuổi tác và các bệnh lý cột sống bẩm sinh như gai đôi cột sống, gù vẹo và thoái hóa cột sống… cũng là các yếu tố thuận lợi để gây bệnh. Đối với những người trên 30 tuổi thì đĩa đệm thường không còn mềm mại, nhân nhầy có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và có thể rách. Trên cơ sở đó, nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống (chấn thương, gắng sức...), nhân nhầy có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống. Nếu bạn đang ở trong độ tuổi này thì nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm là khá cao. 
Thoát vị đĩa đệm hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để nên việc tái phát đau sẽ dễ xảy ra. Cơn đau thường xuất hiện khi ta mang vác vật nặng ở tư thế không phù hợp. Tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng sai cách hay gặp nhất là việc bê vác vật nặng. Không chỉ bê vác nặng, mà nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng xấu tới xương khớp như: tư thế ngồi gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách gây thoái hoá khớp, trật khớp…
Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, chú ý tư thế hợp lý trong lao động và sinh hoạt, đặc biệt là tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng. Khi bê vác vật nặng nên ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên, tránh thói quen đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Việc dùng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa thoát vị đĩa đệm là phương pháp an toàn, hiệu quả đang được nhiều người bệnh và chuyên gia ưu tiên áp dụng. Tiêu biểu cho xu hướng này là thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương chứa dầu vẹm xanh, kết hợp cùng một số vị thuốc quý như thiên niên kiện, nhũ hương… Sản phẩm này giúp tăng cường độ chắc khỏe của hệ xương khớp, giảm đau lưng hiệu quả, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về cột sống, đĩa đệm như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống… và ngăn chặn cơn đau tái phát. Tác dụng của sản phẩm đã được minh chứng bằng rất nhiều trường hợp bệnh nhân dùng cho hiệu quả tốt, vận động dễ dàng hơn và không còn bị đau tái phát. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về bệnh thoát vị đĩa đệm cũng như cách ngăn chặn bệnh tái phát.
Chúc bạn sức khỏe!
DS.Trịnh Thảo
Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau thắt lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị