Chớ xem thường những cơn đau lưng

Khi bị đau lưng không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến khám bác sỹ

Thuốc mới trị bệnh ung thư phổi hiếm gặp

Nhờ hơi thở phát hiện bệnh ung thư phổi

Nhà ở gần công ty thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi không?

Khói rơm rạ - nguyên nhân dẫn đến bệnh hô hấp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng như thương tích hoặc bong gân; Thoát vị đĩa đệm; Gãy xương; Viêm xương khớp; Đau xơ cơ hóa; Béo phì… Tuy nhiên, đau lưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nguy hiểm – ung thư phổi. ung thư phổi là bệnh lý ác tính phổ biến nhất trên thế giới. 

Đau lưng do ung thư phổi khác gì với đau lưng do nguyên nhân khác?

Đau lưng do ung thư phổi có nhiều điểm giống với đau lưng xuất phát từ nguyên nhân khác. Và triệu chứng của bệnh ung thư phổi ở nữ giới khác với ở nam giới, ở những người không hút thuốc lại khác với người hút thuốc.

Đau lưng do ung thư phổi thường được ghi nhận là các cơn đau từ vùng giữa lưng trở lên trên và trầm trọng vào ban đêm. Nếu như bạn bị đau lưng thường xảy ra ở phần giữa lưng trở lên. Thậm chí, triệu chứng đau lưng càng tồi tệ vào ban đêm, ngay cả khi bạn không hoạt động hoặc khi bạn hít một hơi thật sâu thì đó là triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

Đau lưng do ung thư phổi sẽ kèm theo một số triệu chứng khác bao gồm ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở hoặc các triệu chứng chung như mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, ăn không ngon miệng. Ngoài ra, tình trạng đau lưng xảy ra thường xuyên vào ban đêm, khi nghỉ ngơi và đau nặng hơn khi hít sâu. 

Đau lưng kèm ho dai dẳng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Sau khi điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu mà những cơn đau lưng vẫn không thuyên giảm thì người bệnh nên đi khám bác sỹ để loại trừ bớt nguyên nhân gây nên ung thư.

Tuy có những điểm khác biệt nhưng các triệu chứng đau lưng do ung thư phổi vẫn có thể rất giống với các nguyên nhân khác. Vì vậy, nếu bạn bị đau lưng mà không rõ nguyên nhân thì tốt nhất là nên sớm gặp bác sỹ để có những chẩn đoán chính xác.

Ung thư phổi di căn tới xương sống có thể gây đau lưng

Tại sao ung thư phổi lại gây đau lưng?

Có một số nguyên nhân khiến ung thư phổi dẫn tới chứng đau lưng nhưng nó có thể là sự di căn của ung thư phổi tới xương sống. Khoảng 30 - 40% bệnh nhân ung thư phổi di căn tới xương có triệu chứng đau lưng. Ngoài ra, ung thư phổi di căn tới tuyến thượng thận cũng gây ra đau lưng (chiếm 40% trường hợp ung thư phổi di căn).

Nguyên nhân khiến ung thư phổi gây đau lưng là do khối u chèn ép trực tiếp lên các cấu trúc vùng thắt lưng. Chúng cũng gây kích thích dây thần kinh đi qua ngực hoặc niêm mạc của phổi, nhưng não bộ lại tiếp nhận như một cơn đau lưng.

Giảm đau lưng do ung thư phổi thế nào?

Điều trị đau lưng do ung thư phổi phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu cơn đau có liên quan tới áp lực từ khối u thì cần phẫu thuật, hóa trị, xạ trị để giảm kích thước khối u. Nếu khối u di căn tới xương và gây ra đau thì việc điều trị cần thiết là giảm sự lây lan. Ung thư phổi cũng như các loại ung thư khác, nếu được phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực, khả năng chữa sẽ khả quan hơn. Chính bởi vậy, nếu thấy những dấu hiệu đáng nghi ngờ của bệnh, bạn nên đến gặp bác sỹ để được thực hiện các xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện bệnh.

Theo các bác sỹ, ngay cả những người không có yếu tố nguy cơ cũng nên đi khám kiểm tra định kỳ. Nếu như ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn 1 thì khả năng điều trị thành công có thể tới 60, 70 thậm chí tới 80%.  

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư