Đậu lăng - siêu thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh

Đậu lăng: Siêu thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh, bổ máu và dáng đẹp

Photo: Lợi ích sức khỏe từ hạt dẻ cười

Công dụng tuyệt vời của quả chà là khô

Đậu phụ vừa rẻ vừa tốt - Cớ gì mà không ăn?

Ngũ cốc cổ: Hành trình về quá khứ tìm tương lai cho TPCN

Thông tin dinh dưỡng

Đậu lăng có chung nguồn gốc họ đậu với các loại đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu phộng (lạc), chickpea (đậu răng ngựa)... Một quả đậu lăng có thể cho 1 - 2 hạt đậu. Hạt đậu lăng có hình tròn, bầu dục hoặc hình trái tim dẹt và kích thước chỉ nhỉnh hơn cục tẩy ở đầu bút chì một chút.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 1 cốc đậu lăng nấu chín

Lợi ích sức khỏe từ đậu lăng

Giảm cholesterol trong máu, ổn định đường huyết

Đậu lăng có chứa các chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ đột quỵ cũng như bệnh tim mạch bằng cách giữ cho các động mạch của bạn không bị xơ vữa. Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan trong đậu lăng làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thụ và ổn định lượng đường trong máu của bạn. Ăn đậu lăng thường xuyên đặc biệt tốt cho người bị hạ đường huyết, đái tháo đường hoặc kháng insulin.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Bên cạnh chất xơ, đậu lăng có nhiều magne và folate thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Magne sẽ giúp lưu thông máu, chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể trong khi folate làm giảm mức độ homocysteine ​​(sự gia tăng nhẹ homocysteine trong huyết thanh là một yếu tố gây hại cho thành mạch máu và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch).

Đậu lăng bé nhỏ nhưng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ máu

Đậu lăng có thể làm tăng năng lượng của bạn bằng cách bổ sung thêm sắt. Riêng đối với phụ nữ vào thời kỳ kinh nguyệt - người có nhiều nguy cơ bị thiếu sắt, ăn nhiều đậu lăng là một ý tưởng không tồi. Bởi vì, không giống như thịt đỏ - một nguồn chất sắt dồi dào, đậu lăng không giàu chất béo và calorie. Trẻ em và trẻ tuổi dậy thì nên ăn nhiều đậu lăng để bổ sung thêm sắt.

Duy trì vóc dáng thon gọn

Khoảng 26% lượng calorie trong đậu lăng bắt nguồn từ các protein, vì vậy đậu lăng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Bạn có thể ăn đậu lăng thay cho cơm mà không lo sợ tích tụ chất béo. Một chén đậu lăng nấu chín có khoảng 230 calorie, nó sẽ giúp bạn no lâu và khống chế cơn đói. Nhờ vậy, quá trình giảm cân của bạn sẽ diễn ra nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

Thúc đẩy tiêu hóa

Chất xơ hòa tan trong đậu lăng có thể ngăn ngừa táo bón và một số vấn đề tiêu hóa khác như túi thừa đại tràng, viên túi thừa và hội chứng ruột kích thích.

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản đậu lăng


Cách lựa chọn và bảo quản đậu lăng

Đậu lăng có sẵn trong năm và bạn có thể tìm mua ở chợ hay các siêu thị. Dù là mua đậu lăng hay đóng gói, bạn phải đảm bảo chắc chắn chúng không bị quá ẩm, bị côn trùng xâm nhập hay bị nứt vỏ.

Tuy nhiên, đậu lăng đóng gói sẽ bị sụt giảm chất lượng cũng như các chất dinh dưỡng. Vì vậy, hãy chọn mua đậu lăng tươi và chế biến ngay trong ngày. Hãy chọn những quả đậu không bị lép, màu xanh tươi tắn, cấu nhẹ ở đầu cuống thấy giòn và ẩm. Tránh xa những quả đậu có đốm đen và khô quắt.

Với hạt đậu lăng khô đã tách vỏ chọn những quả tròn, mẩy và không bị sứt sẹo. Bảo quản chúng trong hộp kín, để nơi thoáng mát (lưu trữ trong vòng 12 tháng). Với đậu lăng qua đông lạnh, dự trữ ở nhiệt độ 0 - 4 độ C. Đậu lăng sau khi đã nấu chín có thể dự trữ trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 ngày.

Xem tiếp về chế biến đậu lăng đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe


Chế biến đậu lăng đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe

Đối với đậu lăng tươi, bạn có thể để cả vỏ và chế biến theo những cách đơn giản nhất: Luộc, xào, nấu canh, trộn salad... Bạn cũng có thể mix đậu lăng khô hay đông lạnh vào các món cơm rang, bánh hoặc soup.

Dưới đây là một số món ngon từ đậu lăng mà bạn có thể tham khảo:

Bánh nướng đậu lăng và mứt cà chua

Salad đậu lăng với mù tạt và cà chua thuần chay

Pho mát trộn đậu lăng và thịt ba rọi

Đậu lăng và đậu đen hầm nhừ

Soup sữa dừa và đậu lăng tươi để cả vỏ

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất