Đâu là nguyên nhân khiến bạn suy giãn tĩnh mạch chân?

50% phụ nữ Mỹ mắc suy giãn tĩnh mạch hoặc rối loạn tĩnh mạch

Hướng điều trị mới cho căn bệnh "Alzheimer trẻ em"

Công dụng tuyệt vời của rượu Vodka đối với mái tóc

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

Ăn gì để "cô bé" luôn khỏe mạnh?

Vậy, đâu là nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch chân và làm thế nào để ngăn chặn chúng?

Theo TS. Michael Aranda, tác giả của video "Tại sao tôi bị suy tĩnh mạch", cơ thể con người có hơn 160.000km mạch máu, làm việc chăm chỉ để cung cấp oxy đến mọi ngóc ngách trong cơ thể. Động mạch mang oxy từ phổi đến các cơ quan trong khi tĩnh mạch lấy carbon dioxide trong máu quay trở lại phổi để thải ra ngoài. Trong hệ tuần hoàn này, các tĩnh mạch ở chân thường phải chịu nhiều áp lực hơn cả. Chúng còn phải làm việc để chống lại trọng lực, khiến đôi khi chúng gặp lỗi như gây giãn tĩnh mạch.
Tĩnh mạch có một loạt các van một chiều để giữ cho dòng máu luôn luôn tiến về tim nhưng có nhiều nguyên nhân khiến các van này ngừng hoặc làm việc không hiệu quả. Ví dụ, quá trình lão hóa khiến các sợi cơ ở van trở nên mỏng hơn và yếu hơn, do đó, các van tĩnh mạch không thể đóng mở một cách trôi chảy. Các van tĩnh mạch này hoạt động không hiệu quả cũng có thể là do di truyền.
Suy giãn tĩnh mạch chân không chỉ tạo nên những vết vằn vện vô cùng khó coi trên đôi chân chị em mà còn khiến họ gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim mạch
Béo phì hoặc tăng cân cũng khiến bạn dễ bị giãn tĩnh mạch. Trọng lượng cơ thể tăng lên cũng có nghĩa là tăng áp lực lên đôi chân, có thể tăng áp lực lên các tĩnh mạch, được gọi là tăng huyết áp tĩnh mạch. Trong khi đó, thành tĩnh mạch tương đối mỏng so với thành động mạch, dẫn dến tình trạng các mạch máu bị phình ra để các van tĩnh mạch đóng mở đúng cách. Tĩnh mạch có thể phình lên như một phản ứng sinh học của cơ thể để xử lý những vấn đề của tăng huyết áp tĩnh mạch.
Mang thai cũng có thể gây giãn tĩnh mạch. Mạch máu của các bà mẹ tương lai sẽ phải làm việc nhiều hơn để đưa máu đi nuôi thai nhi, trong khi một số hormone thai kỳ có thể khiến tĩnh mạch phình ra một cách dễ dàng hơn. 
Có nhiều cách dễ dàng để hạn chế tình trạng suy giãn tĩnh mạch, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với hầu hết mọi người, họ sẽ bị đau khi gặp các vấn đề về tĩnh mạch. Với những trường hợp này, bác sỹ sẽ khuyến cáo họ sử dụng tất y khoa để giúp các tĩnh mạch bơm máu đến tim một cách dễ dàng hơn. Một lựa chọn khác bao gồm điều trị bằng laser hoặc tiêm dung dịch muối để kích thích các tĩnh mạch giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch là người có nguy cơ suy giãn tĩnh mạch cần di chuyển nhiều hơn thay cho việc ngồi hoặc đứng yên trong nhiều giờ. Điều này sẽ giúp máu chảy khắp cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn khỏe mạnh.
Hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn cân lành mạnh có thể giúp bù đắp sự xuất hiện của chứng giãn tĩnh mạch ở chân một cách tự nhiên và phù hợp.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn