Đâu là động lực để một người theo đuổi lối sống lành mạnh?

Thực hành lối sống lành mạnh không chỉ giúp con người sống lâu hơn mà còn khỏe mạnh hơn

5 thay đổi lối sống giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Bệnh tim di truyền vẫn có thể phòng tránh được?

Điều gì khiến thanh niên sức dài vai rộng ốm đau quay quắt?

Thay đổi lối sống để giảm đau thắt lưng

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:
Chào bạn,
Nhận được câu hỏi của bạn, tôi hơi băn khoăn. Vì, trong phần nội dung này, tôi thường xuyên đưa ra các thông tin từ các nghiên cứu khoa học về lối sống lành mạnh. Nhưng tôi biết, những thông tin đưa ra có thể là không đủ để thay đổi hành vi - thật khó để thay đổi hành vi của một người, để có lối sống lành mạnh hơn. Đúng như bạn nói, thông tin không bằng động lực thúc đẩy thay đổi hành vi của một người.
Là một nhà khoa học, tôi cũng không rõ làm thế nào để thúc đẩy một người thay đổi hành vi của mình. Để trả lời câu hỏi của bạn, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tôi tạo động lực cho bản thân.
Trước hết, tôi tự hỏi tôi muốn gì từ cuộc sống này? Về sức khỏe, tôi muốn sống càng lâu càng tốt, thoát khỏi đau khổ, không bệnh tật và các bộ phận trong cơ thể còn nguyên vẹn. Sau đó, tôi sẽ có thể yêu, được yêu và được tận hưởng những điều tôi thích, càng lâu càng tốt.
Vì vậy,  câu hỏi tiếp theo tôi sẽ tự trả lời là: Làm thế nào để tôi đạt được điều đó? Trả lời câu hỏi này không có nghĩa là làm thế nào để đảm bảo tôi sẽ sống một cuộc sống lâu dài, thoát khỏi đau khổ và già yếu. Bởi vì, không có gì bảo đảm rằng cuộc sống sẽ được như ta mong đợi, nhưng ta có thể đặt cược vào đó. Những gì bạn làm sẽ làm tăng hoặc giảm tỷ lệ đặt cược của bạn, và tỷ lệ đặt cược càng cao sẽ càng tiếp cận gần hơn đến mục tiêu sống khỏe bạn đặt ra. Đó là những gì tôi biết.
Những thực hành lối sống lành mạnh được tổng hợp từ nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc có thể tin cậy và lựa chọn
Vậy, làm thế nào để cải thiện chúng? Tôi tin vào khoa học. Tôi không tin rằng một nghiên cứu khoa học nào đó là duy nhất và không thể sai lầm. Nhưng tôi tin rằng, những thông tin được tổng hợp lại từ nhiều nghiên cứu được thực hiện một cách tốt, nghiêm túc nhất có lẽ là phù hợp nhất. Đó là cách tôi lựa chọn những thông tin tôi cần biết về cách sống khỏe.
Ví dụ, trong một nghiên cứu công bố gần đây, một nhóm nghiên cứu tiếp gần 17.000 người đàn ông và phụ nữ, tuổi từ 17 tuổi trở lên, trong 18 năm. Họ tỉ mỉ thu thập thông tin về lối sống, các bệnh tật, và sự sống hay cái chết của những người tham gia nghiên cứu. Nói cách khác, họ đã nghiên cứu hơn 300.000 năm kinh nghiệm của con người. 
Họ so sánh những người tham gia nghiên cứu về chế độ ăn uống lành mạnh, có đủ hoạt động thể chất, uống rượu ở mức vừa phải và không bao giờ hút thuốc với những người tham gia không có những hành vi lành mạnh. Nhóm đầu tiên sống trung bình 11 năm nữa. Nó chỉ là nghiên cứu mới nhất cho thấy nói rằng lối sống chúng ta gọi là "khỏe mạnh" thực sự là tốt cho sức khỏe của chúng ta.
Có một tin tốt hơn. Các thực hành lối sống lành mạnh cùng làm cho bạn sống lâu hơn và những năm đó khỏe mạnh hơn. Như vậy, lối sống lành mạnh không chỉ kéo dài thời kỳ già yếu của chúng ta.
Thậm chí nhiều hơn tin tốt: Bạn không cần phải trục xuất tất cả các hoạt động không lành mạnh từ cuộc sống của bạn, luôn luôn và mãi mãi. Điều quan trọng là hành vi bình thường của bạn. Ví dụ, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể uống nhiều hơn 1 ly rượu, có một trận say với bạn bè. Quan trọng là, những ngày tiếp theo, bạn có nhiều hành động hơn nữa để khắc phục những hậu quả do trận say đó mang lại.
Như vậy, những thông tin tích cực đã thúc đẩy tôi, là động lực giúp tôi lựa chọn đúng các thực hành lối sống lành mạnh cho mình, không bao gồm cảm xúc. Nếu gia đình và bạn bè động viên tôi theo con đường tôi đã chọn, và nếu tôi không muốn làm họ thất vọng, tôi nhiều khả năng đi theo con đường đó.
Tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn tìm thấy động lực bạn cần để giữ sức khỏe.

Chúc bạn sức khỏe

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff từng là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.

Hiện TS. Anthony Komaroff đã nghỉ hưu ở tuổi 75.
PV H+ (lược dịch theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị