Đau khớp thái dương hàm: Có nguy hiểm?

Tôi bị đau khớp thái dương hàm đã đi khám và uống thuốc nhưng không đỡ và tôi còn bị nghiến răng nữa. Không biết có nguy hiểm không? Tôi nên chữa thế nào.

(hoanghn [email protected])


Đau khớp thái dương hàm do nhiều nguyên nhân như: chấn thương, viêm khớp thái dương hàm, viêm - thoái hóa thứ phát thái dương hàm..., trong đó viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm thường gặp sau chấn thương mạn tính hoặc sau hội chứng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm. Hội chứng này thường gặp ở nữ giới từ 20 - 40 tuổi. Nguyên nhân rất phức tạp, bao gồm các bệnh lý liên quan đến hệ thống nhai như hệ cơ, dây chằng, xương (xương hàm trên, dưới và xương thái dương), răng và khớp thái dương hàm. Trạng thái stress thường xuyên, tật nghiến răng cũng là những nguyên nhân phối hợp. Nếu hội chứng trên tồn tại dai dẳng thì hậu quả sẽ dẫn đến tình trạng viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm. Điều trị: tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có thể lựa chọn dùng liệu pháp tâm lý, dùng thuốc hay phẫu thuật; có khi cần phối hợp tất cả các biện pháp trên. Trường hợp của bạn, nếu dùng thuốc không đỡ có thể phải chỉnh hình răng, vì vậy bạn nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt để được tư vấn chọn cách điều trị hiệu quả.

Nếu nghiến răng do cắn khớp có thể sẽ phải làm chỉnh hình răng để có khớp cắn tốt hơn, hoặc bác sĩ sẽ có những dụng cụ giúp bảo vệ răng, tránh tổn thương trong trường hợp nghiến răng quá nặng. Hiện nay, dụng cụ giúp hạn chế tật nghiến răng là mang máng nhai. Dụng cụ này có tác dụng ngăn chặn sự phá hại răng, làm giảm tình trạng đau cơ và khớp thái dương hàm.

BS. Vũ Văn Thắng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị