Cách đối phó với tình trạng đau khớp mùa mưa

Mùa mưa về khiến người bệnh xương khớp khổ sở vì những cơn đau nhức

Làm thế nào để phòng ngừa biến chứng viêm khớp dạng thấp?

Vi khuẩn gây viêm nướu cũng gây ra viêm khớp

Video: Đối phó với các cơn đau khớp bằng những cách tự nhiên!

Chanh và dầu vừng giúp loại bỏ cơn đau khớp gối

Nguyên nhân nhiều người bị đau khớp trong mùa mưa

Theo bác sỹ Ameet Pispati- Bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình, Bệnh viện Jaslok, nguyên nhân khiến nhiều người bị đau khớp trong mùa mưa là do thời tiết thay đổi khiến các mạch máu ngoại vi co lại, giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên, trong đó có da, cơ, khớp, gây đau mỏi xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng. Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong mùa mưa cũng dẫn bao khớp (lớp màng bao bọc quanh khớp) bị co cứng lại. Khi bao khớp bị co cứng, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở các khớp khác nhau như đầu gối, hông, thậm chí cả ngón tay. Những người trên 60 tuổi thường dễ mắc bệnh hơn. Những người trẻ tuổi lười vận động cũng có thể bị dau khớp trong mùa mưa.  

Bệnh nhân bị xương khớp thường bị đau nhức khớp nhiều hơn trong mùa mưa

Phòng ngừa đau khớp mùa mưa thế nào? 

Tâm lý chung là khi bị đau nhức xương khớp là người bệnh lười vận động. Điều này dẫn đến các khớp tê cứng và khiến bệnh nặng thêm. Do vậy, đau khớp vẫn cần vận động phù hợp để khớp được “hô hấp”, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất từ xương dưới sụn và dịch khớp. 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa đau khớp mùa mưa là tập thể dục. Người bệnh có thể tập luyện những bài tập giãn cơ để giảm đau khớp. Bạn cũng có thể thử một số bài tập yoga dành cho dân văn phòng hoặc các động tác kéo căng cơ thể. Tốt nhất, nên hỏi ý kiến bác sỹ để chọn bài tập thể dục phù hợp nhất có thể hỗ trợ quá trình điều trị.

 Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp mạn tính hãy hỏi ý kiến bác sỹ nếu cơn đau của bạn trở nên trầm trọng hơn. Bác sỹ có thể chỉ định đổi thuốc cho bạn để cải thiện tình trạng đau khớp. Khi bị đau khớp, bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Xoa bóp nhẹ nhàng với dầu thảo dược cũng giúp giảm bớt tình trạng đau khớp.

Tập thể dục đúng cách giúp giảm đau khớp hiệu quả

Để giúp nuôi dưỡng sụn và bôi trơn các khớp xương, mọi người có thể bổ sung các chất như: Glucosamine sulfate và chondroitin… trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Các chất này giúp hạn chế các triệu chứng của người bị đau khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể sung vitamin D để giúp xương luôn khỏe mạnh.

Khi đến gặp bác sỹ?

Nếu cơn đau khớp kéo dài 3 tuần hoặc nhiều hơn hoặc các triệu chứng đau nhức ngày càng nặng thì bạn nên thăm khám bác sỹ. Bác sỹ có thể tư vấn cho bạn thực hiện xét nghiệm máu để xác định nguyên nhân gây đau khớp. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, các bác sỹ sẽ cho bạn những lời khuyên về thay đổi lối sống và lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý.

Thanh Tú H+ (The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp