Đau khi đi tiểu cảnh báo bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây đau khi đi tiểu

Bị đau khi quan hệ, phải làm gì?

Phụ nữ đau khi quan hệ tình dục cảnh báo bệnh gì?

Không ngờ vitamin E lại có thể giúp chị em “sung sướng” đến vậy!

Muốn "vùng kín" dạt dào hưng phấn: 3 bài tập nên thực hiện ngay!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một nguyên nhân phổ biến gây tiểu buốt, nhưng vẫn có những nguyên nhân khác gây đau khi đi tiểu. Có 3 dạng nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến, liên quan đến 3 phần khác nhau của đường tiết niệu:

Viêm niệu đạo: Niệu đạo là ống ngắn đi từ bàng quang ra bên ngoài. Viêm niệu đạo có thể bị gây ra bởi các vi khuẩn gây ra hai loại viêm nhiễm đường tiết niệu.

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

Các sinh vật gây ra một số bệnh lây truyền qua đường tình dục hay các hóa chất (như chất làm cho nước tắm sủi bọt và có mùi thơm, hay chất diệt tinh trùng) cũng gây đau khi đi tiểu. Bạn nên kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục để tìm nguyên nhân gây đau. 

Viêm bàng quang: Vi khuẩn sống xung quanh việc mở các niệu đạo, sau đó đi qua niệu đạo vào bàng quang. Bàng quang chứa đầy nước tiểu đã được thận lọc, sau đó loại bỏ nước tiểu khi bạn đi tiểu. Đôi khi, vi khuẩn đi vào bàng quang mà không có nguyên nhân rõ ràng. Thông thường, điều này xảy ra sau quan hệ tình dục, bởi vì quan hệ tình dục có xu hướng đẩy vi khuẩn trở lại vào bàng quang. Nhiều người tin rằng, phụ nữ và trẻ em gái lau bằng giấy vệ sinh từ sau ra trước sau khi đi vệ sinh có thể đẩy vi khuẩn lên bàng quang. Tuy nhiên, tôi đã từng làm một nghiên cứu và thấy điều này không đúng. 

Nhiễm trùng thận: Đôi khi vi khuẩn đi lên đường tiết niệu, vào thận, qua ống dài gọi là niệu quản. Các triệu chứng của nhiễm trùng nhận trái ngược với nhiễm trùng bàng quang, bao gồm sốt, đau lưng, buồn nôn, ớn lạnh và tụt huyết áp. Nhiễm trùng thận cần phải điều trị khẩn cấp. 

Xét nghiệm nước tiểu thường được làm để chẩn đoán 3 loại nhiễm trùng đường tiết niệu. Trước đây, các bác sỹ cho rằng, sẽ không bị nhiễm trùng nếu có ít hơn 100.000 vi khuẩn được tìm thấy trong mỗi ml nước tiểu. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy, bạn có khả năng bị nhiễm trùng nếu có 100 loại vi khuẩn được tìm thấy trong mỗi ml nước tiểu. Bạn nên đi xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra. 

Ngoài ra, có một loại bệnh cũng có thể gây đau khi đi tiểu là viêm âm đạo. Thông thường, viêm âm đạo được gây ra bởi vi khuẩn, nấm men hoặc trichomonas. Đau khi khi vệ sinh cũng có thể do các hóa chất kích thích (thuốc diệt tinh trùng, thụt rửa, rửa bằng xà phòng tắm), kích ứng với băng vệ sinh, hoặc nồng độ thấp của hormone estrogen sau mãn kinh. 

Vì vậy, bạn nên đi khám phụ khoa xem có bị viêm âm đạo hay không. 

An An H+ (Theo askdoctork.com)

Phụ nữ bị suy giảm nồng độ hormone estrogen dễ bị viêm âm đạo, đau khi đi tiểu. Để khắc phục, chị em có thể sử dụng liệu pháp hormone từ thiên nhiên (với các sản phẩm thực phẩm chức năng) giúp cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố: Viên nén Ỷ Lan

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị