Viêm não vào mùa, cẩn trọng khi trẻ sốt cao

Trẻ bị viêm não thường có biểu hiện sốt cao, đau đầu.

Trẻ đã tiêm vaccine viêm não Nhật Bản sao vẫn mắc bệnh?

Trẻ tổn thương não, tử vong vì viêm não Nhật Bản

Mất trí nhớ do virus viêm não tấn công

Mất trí nhớ do virus viêm não tấn công

Dễ nhầm với bệnh khác

Viêm não không phải là bệnh mới, nhưng do triệu chứng của bệnh không rõ rệt nên dễ nhầm với các bệnh khác như cảm cúm, sốt virus. Cha mẹ cần chú ý 3 triệu chứng là sốt, nôn và nhức đầu. Mặc dù 3 triệu chứng nêu trên có thể trùng với triệu chứng của một số bệnh khác nhưng ở bệnh viêm não do virus, trẻ thường sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội. Ngoài 3 triệu chứng trên, trẻ bị viêm não còn bị cứng gáy, co giật, rối loạn ý thức, ngủ gà gật...

Trẻ có thể gặp những di chứng nguy hiểm nếu điều trị muộn viêm não

Viêm não tiến triển rất nhanh, nếu điều trị không kịp thời trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém. Do đó các chuyên gia khuyến cáo, trong mùa dịch viêm não các gia đình cần chú ý đến những bé sốt, đau đầu nhiều, nôn, buồn nôn mà việc dùng thuốc hạ sốt không mang nhiều hiệu quả giảm sốt, giảm đau. Để phát hiện chính xác bệnh, bác sỹ cần theo dõi bệnh nhi, khám thực thể xem trẻ có bị cứng cổ, cứng gáy, cứng cơ toàn thân không… để quyết định chọc dịch não tủy chẩn đoán xác định kịp thời điều trị. Việc điều trị sớm sẽ giúp giảm những di chứng nguy hiểm. 

Nguyên nhân gây viêm não

Viêm não là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản. Các căn nguyên gây viêm não là virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, virus đường ruột (như EV71 gây bệnh tay chân miệng )... Bệnh xuất hiện quanh năm và mùa dịch vào các tháng hè, đỉnh điểm là tháng 6 - 8. Trẻ thường sốt cao, đau đầu, nôn, ngủ li bì, mệt lả… Bệnh có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp. Trẻ dưới 15 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh. 

Virus viêm não có thể xâm nhập vào cơ thể theo đường muỗi đốt

Điu tr viêm não như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm não. Do đó, việc điều trị chủ yếu là hỗ trợ, nâng cao thể trạng cho bệnh nhi nhằm ngăn ngừa các biến chứng nếu bệnh nhi được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Trước tình hình thời tiết đang chuyển mùa, nắng nóng và mưa bất thường khiến các bệnh do virus dễ lây lan, nhất là viêm não do virus, các bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản, cho trẻ ngủ trong màn, dọn dẹp nhà cửa thoáng đãng, không để hình thành những vũng nước đọng làm nơi cho muỗi đẻ trứng. Tránh cho trẻ em chơi ngoài trời vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn vì đây là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất.

Khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt cao không hạ, ói, nhức đầu liên tục, lừ đừ, không tỉnh táo, bỏ ăn, bỏ bú, nên đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sỹ thực hiện các xét nghiệm vì với bệnh viêm não do virus, chỉ có xét nghiệm và theo dõi mới có chẩn đoán chính xác.

Khi trẻ được 1 tuổi sẽ được tiêm mũi vaccine viêm não Nhật Bản đầu tiên; Mũi hai sau mũi một 1 - 2 tuần; Mũi ba cách mũi hai một năm. Cần lưu ý, phải tiêm đủ 3 mũi hiệu lực bảo vệ mới đạt 90 – 95%. Còn nếu chỉ tiêm một mũi thì không có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Nên nhắc lại bằng 1 mũi vaccine viêm não Nhật Bản khoảng 5 năm sau để cũng cố miễn dịch.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn