Viêm màng não gia tăng, dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám ngay

Bác sỹ khám gáy cho bệnh nhi để kiểm tra hội chứng màng não. Ảnh: H.Hải

Bé bao nhiêu tuổi thì được tiêm vaccine viêm màng não mô cầu?

Bé trai 5 tháng tuổi bị nghi nhiễm viêm màng não mô cầu đầu tiên ở Đắk Lắk

TP.HCM xuất hiện viêm não mô cầu: Làm gì để phòng tránh?

Trẻ có dấu hiệu này nghĩ ngay đến viêm não cấp

Ngày 2/6, tại phòng Khám cấp cứu khoa Nhi, bệnh nhi đến khám với biểu hiện sốt, kêu đau đầu, có nôn, ngoài khám mũi họng đường hô hấp thông thường, bác sỹ đều phải kiểm tra xem trẻ có bị cứng gáy, khó cử động gáy, đau gáy hay không bởi số ca mắc viêm màng não đang gia tăng.

ThS.BS Nguyễn Thành Nam - Quyền trưởng khoa Nhi cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận 6 - 8 trẻ đến khám được chẩn đoán mắc viêm màng não. Có ngày số ca bệnh lên đến 8 - 10 ca. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca bệnh viêm màng não có tăng lên ngay khi mới có nắng nóng đầu hè.

Đang chăm con bị viêm màng não tại khoa, anh Quốc Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy may mắn vì đã cho con đi khám. Trước đó, con trai Quốc Anh được nghỉ hè nên anh cho con về quê chơi vài hôm. Trên đường đưa con về Hà Nội thì cu cậu nôn.

“Bình thường chưa khi nào con nôn trên xe. Đã thấy hơi ngờ ngợ. Đến nhà con lại kêu đau đầu, ăn vào một chút lại nôn tiếp”, anh Hưng nói.

Lúc đầu, anh Hưng đinh ninh con do về quê chạy nhảy chơi đùa nên bị cảm nắng nên chỉ dùng miếng dán nóng. Đến khi thấy con nôn sau ăn, vợ chồng anh đưa con đến phòng khám gần nhà. Dù kết quả chụp cắt lớp không cho thấy con bị chấn thương (anh Hưng sợ con ngã ở quê do chạy nhảy) nhưng tiện ngay gần BV Bạch Mai nên anh cho con vào khám lại cho yên tâm.

“Mình cứ nghĩ không vấn đề gì, vậy mà bác sỹ khám cho bé xong, yêu cầu ở lại viện, chọc dịch não tủy để xác định xem có bị viêm màng não. Kết quả con bị viêm màng não vi rút thật”, anh Hưng chia sẻ.

May mắn là sau một đêm nằm viện thì Quốc Anh hết sốt. Hiện bé cũng không còn kêu đau đầu.

BS Nam cho biết, bố mẹ nào cũng băn khoăn khi bác sỹ chỉ định chọc dịch não tủy vì cứ ngỡ con chỉ bị ốm sốt thông thường. Trong khi viêm màng não virus có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không điển hình và tùy từng độ tuổi. Thường bệnh nhân có những triệu chứng giống với các bệnh viêm đường hô hấp khác như sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn.

“Với trẻ lớn ngoài những dấu hiệu trên có thể kêu đau, cứng gáy. Nếu nghi ngờ bắt buộc phải chọc dịch não tủy để xác định. Đây là xét nghiệm quan trọng nhất giúp xác định hoặc loại trừ được viêm não, màng não, từ đó điều trị sớm nhất, giảm nguy cơ di chứng”, BS Nam nói.

Bác sỹ khuyến cáo, ở thời điểm này, khi trẻ có bất cứ triệu chứng nào giống như cảm cúm, sổ mũi, đặc biệt là kêu đau đầu và nôn không liên quan đến bữa ăn, sốt cao, kêu đau, khó cử động gáy và việc dùng thuốc hạ sốt không hiệu quả, cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện để được theo dõi, chẩn đoán và điều trị sớm, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho bé.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn