3 dấu hiệu suy giảm chức năng thận ở người bệnh đái tháo đường

Có 3 dấu hiệu báo hiệu suy giảm chức năng thận cho người bệnh đái tháo đường

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Phòng ngừa nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

Bệnh nhân đái tháo đường nên làm gì trong năm 2017?

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Cincinnati (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 3.679 người mắc đái tháo đường type 2 trong vòng 10 năm. Các nhà nghiên cứu dựa vào các yếu tố: Chấn thương thận cấp tính, nước tiểu có protein và không thể kiểm soát đường huyết để tiến hành phân nhóm các đối tượng nghiên cứu. Những người bị đái tháo đường không mắc các tình trạng trên được so sánh với những người có cả 3 yếu tố (nguy cơ cao) và những người có từ 1 – 2 yếu tố (nguy cơ trung bình).

“Người bệnh đái tháo đường có nhiều nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm”, tác giả nghiên cứu, GS.BS. Charuhas Thakar cho biết. “Một trong các nguy cơ này là không thể kiểm soát đường huyết. Nếu không được kiểm soát tốt, thận sẽ nhanh chóng bị suy yếu. Nước tiểu của bạn có protein cũng là một dấu hiệu dự báo bệnh thận khi bị đái tháo đường”.

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận nguy cơ suy giảm chức năng thận

Thông thường, một bệnh nhân đái tháo đường type 2 50 tuổi không mắc 3 tình trạng nêu trên có thể đạt chức năng thận ở mức 60%. Chức năng thận ở những người này cũng sẽ suy giảm dần từ 1,9 – 2%/năm. Điều này có nghĩa là những người chỉ bị đái tháo đường sẽ có từ 25 – 30 năm trước khi thận bị suy yếu hoàn toàn và buộc phải chạy thận để cơ thể có thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nếu người bệnh đái tháo đường mắc cả 3 yếu tố nguy cơ kể trên, nguy cơ suy giảm chức năng thận sẽ tăng lên tới 5%/năm. Điều này có nghĩa họ chỉ có 12 năm trước khi thận suy yếu hoàn toàn. Những người bệnh có từ 1 – 2 yếu tố cũng có nguy cơ suy giảm chức năng thận trung bình.

“Các yếu tố này có thể có các tác động lớn tới người bệnh”, GS.BS. Charuhas Thakar cho biết. “Mất từ 18 - 20 năm hoạt động thận bình thường và sớm phải phụ thuộc vào việc chạy thận, lọc máu thường xuyên có thể ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống người bệnh”.

Chỉ riêng ở Mỹ đã có 29 triệu người mắc đái tháo đường, 1/3 trong số đó có bệnh thận mạn tính. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thông qua nghiên cứu này, các bác sỹ có thể chú trọng các yếu tố nguy cơ gây suy thận ở những người bệnh đái tháo đường, từ đó có chiến lược điều trị phù hợp cho người bệnh.

“Hiện chúng ta vẫn chưa có các biện pháp riêng cho những người mắc đái tháo đường có nguy cơ suy thận. Chúng tôi hy vọng các nghiên cứu tới có thể tìm ra cách tốt nhất để theo dõi 3 nhóm bệnh nhân đái tháo đường khác nhau, từ đó tìm ra cách chăm sóc riêng cho những người có nguy cơ suy thận cao và trung bình”, GS.BS. Charuhas Thakar cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao. 
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết