Dấu hiệu sớm của bệnh đa xơ cứng

Tê rần ở bàn chân là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh đa xơ cứng

Lời khuyên dành cho bệnh nhân bị đa xơ cứng

Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

Ăn mặn làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng

Cách cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đa xơ cứng

Theo ước tính của Hiệp hội Đa xơ cứng Hoa Kỳ, bệnh đa xơ cứng đang ảnh hưởng tới hơn 2,3 triệu người trên toàn thế giới. Lượng phụ nữ mắc bệnh gấp 2 lần nam giới và di truyền là yếu tố nguy cơ lớn gây bệnh.

Mặc dù khó phát hiện nhưng Hiệp hội đã tổng hợp các dấu hiệu cơ bản thường gặp ở những người mắc bệnh đa xơ cứng. Nó bao gồm: 

Suy giảm thị lực

Đa xơ cứng là một rối loạn tự miễn dịch. Nguyên nhân gây đa xơ cứng vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù bệnh đã được phát hiện vào năm 1868.

Dấu hiệu sớm phổ biến nhất của đa xơ cứng là vấn đề tầm nhìn. Đa xơ cứng gây viêm dây thần kinh thị giác sẽ khiến mắt nhìn mờ, hình ảnh không rõ, mất sự tương phản hoặc màu sắc sống động ở một hoặc cả hai mắt. Cảm giác cộm đau khi di chuyển con ngươi cũng có thể đi cùng với triệu chứng suy giảm thị lực.

Ngứa ran và tê rần

Đa xơ cứng ảnh hưởng đến dây thần kinh trong não, cột sống dẫn đến triệu chứng ngứa ran và tê rần ở khuôn mặt, tay hoặc chân.

Co cứng cơ bắp

Cơ bắp bị co cứng rất phổ biến ở bệnh nhân đa xơ cứng. Đặc biệt, người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn ở các chi nếu cử động. Chân là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất, một số trường hợp có thể xuất hiện ở lưng.

Mệt mỏi

80% bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Thông thường, sự mệt mỏi sẽ xuất hiện đột ngột và kéo dài trong nhiều tuần trước khi triệu chứng giảm hẳn.

80% bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn đầu mắc bệnh đa xơ cứng

Chóng mặt

Người có bệnh đa xơ cứng thường cảm thấy choáng váng, chóng mặt. Triệu chứng này thường xảy ra nếu bệnh nhân đứng lên.

Bàng quang, ruột và rối loạn sinh dục

Rối loạn chức năng bàng quang xảy ra với bệnh nhân đa xơ cứng lên tới 80%. Các triệu chứng có thể là đi tiểu thường xuyên và tiểu không tự chủ. Triệu chứng ít gặp hơn là táo bón, tiêu chảy. Chức năng tình dục cũng có thể là vấn đề đối với bệnh nhân đa xơ cứng vì nó ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh quyết định tới khả năng hưởng thụ khoái cảm. 

Các vấn đề về nhận thức

Khoảng một nửa số người mắc bệnh đa xơ cứng sẽ phát triển một số vấn đề liên quan tới chức năng nhận thức. Đó có thể là khả năng ghi nhớ, sự tập trung, sử dụng ngôn ngữ, trầm cảm... Đa xơ cứng cũng có thể gây ra những cảm xúc thái quá như khóc to, cười ngặt nghẽo trước một lý do trời ơi hoặc không vì một lý do gì cả. 

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh