Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt cánh mày râu nên biết

Tăng sản tuyến tiền liệt không phải ung thư, cũng không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Dầu cá, calci gây ung thư tuyến tiền liệt?

Mất thăng bằng sau phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt là do đâu?

Nam giới cũng bị "bốc hỏa" như phụ nữ?

Tranh cãi nảy lửa về tác dụng thực sự của TPCN cho ung thư tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt không phải ung thư, cũng không làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng lại cản trở việc tiểu tiện của nam giới và gây ra các triệu chứng sau đây:

Tiểu tiện khó

Tuyến tiền liệt phì đại chèn ép lên niệu đạo, khiến dòng nước tiểu mất nhiều thời gian hơn để chảy ra ngoài, mặc dù nhu cầu đang rất cấp thiết. Nam giới bị tăng sản tuyến tiền liệt thường thấy nước tiểu chảy ra ngoài rất chậm, giống như vòi nước đã mở van nhưng vài phút sau nước mới chảy ra ngoài. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của tăng sản tuyến tiền liệt.

Dòng nước tiểu yếu

Không chỉ khiến nước tiểu chảy chậm, phì đại tuyến tiền liệt còn làm cho dòng chảy của nước tiểu yếu đi. Ở nam giới trẻ khỏe mạnh, dòng chảy của nước tiểu khoảng 20ml/giây hoặc cao hơn. Tuy nhiên, tăng sản tuyến tiền liệt có thể làm giảm dòng chảy xuống còn 15 - 10ml/giây. 

Sót nước tiểu

Bởi vì tuyến tiền liệt phát triển quá mức, chèn ép lên niệu đạo nên các cơ bàng quang phải làm việc vất vả hơn để đẩy nước tiểu ra ngoài. Ban đầu, các cơ bàng quang có thể hoạt động không đúng, nên một lượng nước tiểu vẫn còn bị sót lại trong bàng quang khiến người bệnh có cảm giác khó chịu và muốn tiểu tiện ngay cả khi vừa "giải quyết" xong.

Tiểu tiện không tự chủ, tiểu ngắt quãng

Dòng chảy của nước tiểu có thể bị ngắt quãng, gián đoạn do tuyến tiền liệt chèn ép vào bàng quang và niệu đạo. Tăng sản tuyến tiền liệt cũng có thể khiến niệu đạo bị mở một cách không chủ ý, gây rò rỉ nước tiểu, còn gọi là tình trạng tiểu tiện không tự chủ.

Tiểu đêm

Tiểu đêm là triệu chứng phổ biến ở nam giới bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Thông thường, người bệnh phải đi "thăm" nhà vệ sinh hai, ba, thậm chí tới sáu lần mỗi đêm để làm rỗng bàng quang. Tiểu đêm là kết quả của tình trạng kích thích niệu đạo, sót nước tiểu và thay đổi chức năng thận.

Đi tiểu đau

Phì đại tuyến tiền liệt làm tăng khối lượng công việc của các cơ bàng quang, dẫn đến tiểu tiện đau hoặc khó tiểu tiện.

Buồn tiểu liên tục

Bàng quang không được làm rỗng hoàn toàn sẽ gửi tín hiệu lên não "tôi muốn tống nước tiểu ra ngoài" và khiến bạn có cảm giác buồn đi tiểu liên tục. Tình trạng này có thể trầm trọng hơn khi bạn uống nhiều nước.

Bí tiểu

Nếu tuyến tiền liệt tăng sản quá mức không được điều trị, nó sẽ gây tắc nghẽn hoàn toàn niệu đạo khiến người bệnh hoàn toàn không thể đi tiểu mặc dù có nhu cầu. Tình trạng này gọi là bí tiểu và là dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Kim Chi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa