Nhìn tai đoán bệnh cơ thể

Dấu hiệu lạ ở tai có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Các bệnh về tai dưới góc nhìn Đông y

Một số biện pháp phòng ngừa lãng tai, nghe kém

Giải pháp nào cho người bị ù tai, suy giảm thính lực?

Nguyên nhân gây nghe kém mà bạn không ngờ tới

Nghe kém: Dấu hiệu bệnh đái tháo đường

Nghe kém có thể là triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Theo một nghiên cứu năm 2008 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mất thính lực là hiện tượng phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Ngoài ra, những người có mức đường huyết cao có tỷ lệ nghe kém cao hơn 30% so với người bình thường. Các nhà khoa học không biết chính xác mối liên kết giữa mất thính lực và bệnh đái tháo đường nhưng nó có thể nó có thể liên quan đến các mạch máu trong tai. Bệnh đái tháo đường có thể làm tổn thương các mạch máu trong tai.

Thính lực giảm có thể là dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường

Nếp gấp xuất hiện ở dái tai: Bệnh mạch vành

Một nếp gấp xuất hiện ở dái tai, một hoặc hai bên, có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cho bệnh lý tim mạch. Nếp gấp này được gọi là dấu hiệu Frank, do bác sỹ Sanders T. Frank phát hiện, là một lằn gãy chạy theo đường chéo ngược 45 độ ở các dái tai.  Người có dấu hiệu Frank có 75% nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành.

Nếp gấp xuất hiện ở ráy tai cảnh báo bệnh mạch vành

Ù tai

Tiếng ù trong tai có thể bao gồm tiếng chuông, tiếng huýt sáo, tiếng vo ve, tiếng xì xào... trong tai. Âm thanh có thể đến từ một hoặc cả hai tai, từ trong đầu hoặc từ một khoảng cách nhất định. Tiếng ồn lớn khi nghe hòa nhạc hay xem thi đấu thể thao có thể gây ù tai tạm thời. Ù tai có thể do tăng huyết áp, trầm cảm hoặc do tai có dị vật…Tuy nhiên nếu triệu chứng kéo dài có thể bạn đang có một khối u lành tính trong não, khối u này bắt đầu ở trên các dây thần kinh thính lực. Nếu ù tai kéo dài bạn nên đi khám bác sỹ. 

Đau tai: Rối loạn thái dương hàm

Phần lớn chúng ta không nhận ra triệu chứng đau tai có thể do những bệnh lý hoàn toàn không liên quan đến tai. 40% bệnh nhân đến khám tai mũi họng với triệu chứng đau tai gây ra do những bệnh lý không phải do tai như rối loạn thái dương hàm. Làm thế nào mà một bệnh lý ở vùng đầu cổ không phải do tai lại có thể gây ra đau tai. Lý do chính là vì cảm giác đau được chuyển đến tai bởi một số dây thần kinh đi vào tai từ những vùng có bệnh lý ở đầu cổ.

Ráy tai ướt, hôi nách: Dự báo ung thư, đột quỵ

Ráy tai thường được nhìn nhận đơn giản là một dạng chất tiết của cơ thể và cần được chăm sóc cẩn thận để ngăn không cho nó bít kín ống tai. Tuy nhiên, khi làm vệ sinh tai, mùi của ráy tai có thể “tố cáo” sức khỏe của chủ nhân.

Ráy tai có thể cho bạn biết về tình trạng sức khỏe

Nghiên cứu năm 2009 trên tờ FASEB Journal thấy rằng một biến thể của gen ABCC11 - thường tìm thấy ở người gốc Đông Á gây mùi hôi ở hố nách và ráy tai ướt – có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú. “Hóa ra là loại ráy tai có liên quan tới gen gây hôi nách”, TS. Gerald Weissmann, Tổng Biên tập FASEB Journal nói: “Đây có thể sẽ là manh mối giúp cứu sống tính mạng thông qua phát hiện và điều trị sớm ung thư vú”.

Điều quan trọng cần nhớ là việc có ráy tai ướt hoặc bị hôi nách không có nghĩa là người phụ nữ nhất thiết sẽ bị ung thư vú. Nghiên cứu chỉ gợi ý rằng đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ này có thể hiện diện nếu nó đi cùng với những yếu tố khác, ví dụ như các yếu tố môi trường.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng