4 dấu hiệu ở miệng cảnh báo một số bệnh tiềm ẩn nguy hiểm

Một số dấu hiệu ở miệng đôi khi báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe.

Không muốn răng bị xỉn màu: Hạn chế 10 loại thực phẩm sau

Chăm sóc sức khỏe răng miệng thế nào với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Video: Hậu quả đáng sợ của việc vệ sinh răng miệng kém

5 thực phẩm nên dùng thường xuyên nếu muốn răng miệng khỏe

Đột nhiên có nhiều răng sâu

Điều này có thể là bạn đã mắc bệnh đái tháo đường.

Nếu bình thường hầu như bạn không bao giờ bị sâu răng, hay hầu như không uống đồ uống có gas hoặc sử dụng loại thuốc nào mới, quá nhiều răng bị sâu có thể là một dấu hiệu cơ thể bạn đang gặp rắc rối trong việc xử lý glucose.

Khi tình trạng này xảy ra, đường dư thừa trong cơ thể có thể tập trung cả ở tuyến nước bọt, thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn gây sâu răng trong miệng. Bạn cũng có thể cảm thấy đau răng, đặc biệt là sau khi ăn đồ, nóng, hoặc lạnh. Với những trường hợp bị mắc đái tháo đường, sâu răng, bệnh nướu răng, nấm miệng, khô miệng,… là các tác dụng phụ của bệnh.

Sâu răng nhiều có thể là dấu hiệu bị đái tháo đường.

Răng của bạn bị mòn, nhạy cảm hơn

Điều này có thể là bạn bị trào ngược dạ dày (GERD).

Ợ nóng có thể xảy ra với bất cứ ai. Nhưng nếu bạn đang gặp tình trạng này nhiều hơn 2 lần 1 tuần trong một vài tuần liên tiếp, bạn có thể bị trào ngược dạ dày, một tình trạng khi acid dạ dày chảy ngược vào thực quản. Một số người có thể trải nghiệm cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng do ợ nóng, có những người lại không gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Khi acid dạ dày trào lên miệng, nó có thể làm mòn men răng, khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn. Răng thường bị mòn ở mặt trong, một số người có thể không nhận thấy ngay tình trạng này vì nó xảy ra khá chậm. Tuy nhiên nếu bạn khám răng thường xuyên, các nha sỹ có thể nhanh chóng nhận thấy vấn đề này.

Nếu bạn bị trào ngược dạ dày, bạn có thể sẽ phải sử dụng thuốc và thay đổi lối sống, tránh một số loại thực phẩm nhất định và ăn nhiều bữa hơn trong ngày.

Răng nhạy cảm là dấu hiệu bạn có thể bị trào ngược dạ dày.

Nướu bị chảy máu khi đánh răng

Điều này có thể là bạn bị viêm nướu.

Trừ khi bạn chỉ mới bắt đầu dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng quá mạnh, nếu không chảy máu ở nướu khi đánh răng chỉ có thể gây ra do viêm mô nướu. Viêm nướu gây ra bởi sự tích tụ mảng bám dọc theo đường viền nướu. Nếu không điều trị, viêm nướu có thể dẫn đến tình trạng viêm nha chu nghiêm trọng hơn khi nướu bị rời ra khỏi răng và hình thành các hố viêm nhiễm.

Những người bị viêm nha chu cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Chính vì vậy, bạn nên gặp nha sỹ ngay khi nghĩ rằng mình có thể bị viêm nướu. Ngoài ra, không nên sử dụng bàn chải đánh răng quá cứng, cũng như cố gắng chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng để bảo vệ răng.

Xuất hiện các đốm trắng trên lưỡi

Điều này có thể là bạn bị nấm miệng.

Đốm trắng, hay các mảng bám có thể là một triệu chứng của nấm miệng, tình trạng viêm nhiễm gây ra bởi sự phát triển quá mức của nấm Candida. Tình trạng này không phải quá phổ biến, nhưng những người có bệnh đái tháo đường, khô miệng, hoặc gặp vấn đề với hệ thống miễn dịch có nhiều nguy cơ bị nấm miệng.

Các dấu hiệu khác của sự nhiễm trùng bao gồm lưỡi tấy đỏ, khó nuốt, hoặc xuất hiện các vết nứt ở khóe miệng. Nếu bạn bị nấm miệng, bác sỹ có thể sẽ cho bạn sử dụng thuốc kháng nấm.

Vi Bùi H+ (Theo Health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt