Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không kém tăng huyết áp

Hạ huyết áp tư thế là bệnh gì?

Huyết áp thấp cũng có thể gây tử vong

Nguyên nhân không ngờ khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ

Sảy thai, sinh non chỉ vì... huyết áp thấp

Chóng mặt

Choáng váng, hoa mắt là biểu hiện thường gặp của huyết áp thấp. Tình trạng này thường xuất hiện khi thay đổi vị trí như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, đứng trong nhiều giờ liền hoặc ngay sau bữa ăn. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy mọi vật như đang xoay tròn xung quanh và không thể kiểm soát.

Người bị huyết áp thấp thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt

Cứng cổ, nhịp tim bất thường

Trong cơ thể con người mỗi bộ phận có một chức năng riêng, trong đó cơ cổ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, nhịp tim và hơi thở. Vì vậy, khi áp lực tăng lên sẽ khiến các cơ ở cổ trở nên cứng đơ, khó chịu. Đặc biệt, tim là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi huyết áp thấp. Nhịp tim nhanh bất thường là một dấu hiệu của huyết áp thấp do các van tim không nhận đủ máu trước mỗi cơn co thắt, và mặc dù lượng máu giảm nhưng nhịp tim vẫn nhanh

Ngất

Huyết áp thấp làm giảm sự lưu thông máu trong não và dẫn đến mất ý thức khiến người bệnh bị ngất.

Huyết áp xuống quá thấp khiến người bệnh bị ngất xỉu

Nhanh quên, mệt mỏi

Hay quên là một dấu hiệu của huyết áp thấp. Bạn bắt đầu quên đi những điều vừa mới diễn ra chỉ một phút trước. Huyết áp thấp còn khiến cho người mệt mỏi, hơi thở nông, hay đuối sức khi làm việc. 

Nhìn mờ đột ngột

Tình trạng mờ mắt đột ngột đôi lúc xảy ra đối với người huyết áp thấp, việc này rất nguy hiểm khi người bệnh đang di chuyển trên đường. Nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ là do máu, oxy và chất dinh dưỡng đến mắt bị tắc nghẽn. Cách xử lý tốt nhất lúc này là nên tìm chỗ ngồi xuống và nghỉ ngơi, cho đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường.

Da xanh tái

Huyết áp thấp xảy ra khi áp lực lên thành động mạch kém, chính điều này đã làm giảm khả năng tưới máu của tim đi tới các cơ quan. Nơi càng xa tim nhất càng bị thiếu máu, trong đó có não bộ, cơ quan sinh dục và dấu hiệu nhìn thấy rõ rệt nhất là da xanh, chân tay lạnh. 

Huyết áp thấp khiến Phụ nữ xấu đi vì làn da nhợt nhạt

Nổi da gà

Khi huyết áp giảm đột ngột, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy lạnh và run. Nguyên nhân là do tim không thể duy trì việc cung cấp đủ máu và oxy tới da.

Đổ mồ hôi

Chất lỏng của cơ thể mất đi thông qua hiện tượng tiết mồ hôi cũng có thể xảy ra khi tụt huyết áp. Do đó, người bị huyết áp thấp thường có những cơn vã mồ hôi, người mất sức, mệt mỏi.

Thông thường, khi bệnh nhân được chẩn đoán bị huyết áp thấp sẽ được các nhân viên y tế khuyên nên có chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý như: Ăn mặn hơn bình thường, dùng thêm cà phê, tập thể dục nhẹ nhàng… ngoài ra có thể chỉ định thêm các thuốc cường giao cảm (heptaminol, noradrenalin, phenylephrin), corticoid (giữ Na+ nên giúp tăng huyết áp), các thuốc chống nhược cơ (pyrogostigmin), các thuốc bổ máu, vitamin… Tuy nhiên, các thuốc trên cũng chỉ có tác dụng rất hạn chế, bệnh nhân vẫn gặp phải những triệu chứng khó chịu kèm theo những tác dụng bất lợi của thuốc mà lại không điều trị được căn nguyên của bệnh.

Hiện nay, trên thị trường có một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ phòng và điều trị huyết áp thấp. Với sự kết hợp của các thảo dược như quy đầu, ích trí nhân, xuyên tiêu... sản phẩm này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn, ổn định huyết áp và giải quyết các triệu chứng của bệnh huyết áp thấp nhanh chóng. 

Gia Hân H+ (Theo boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch