8 dấu hiệu của cơn đau nửa đầu migraine

Không nên xem thường những cơn đau nửa đầu

Phụ nữ đau nửa đầu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Đau nửa đầu thường xuyên: Do vi khuẩn trong miệng?

Những điều cần biết về chứng bệnh đau nửa đầu

Cảnh báo đau nửa đầu ở trẻ em

Bệnh đau đầu Migraine hay còn gọi là bệnh đau nửa đầu, đau đầu vận mạch là căn bệnh thường gây đau nhức một bên đầu, thuộc nhóm đau đầu mạn tính. Bệnh thường gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam và đa số có yếu tố di truyền. Tuỳ thuộc cơ địa từng người mà cường độ, mức độ, thời gian đau nửa đầu lại khác nhau. Một số người bị cơn đau nửa đầu tấn công chỉ một vài giờ, trong khi những người khác phải chịu đựng chúng trong nhiều ngày.

Đau nửa đầu Migraine thường có những triệu chứng như: Đau, nhức một bên đầu và kéo dài từ 4 đến 72 giờ đồng hồ với những triệu chứng buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Khoảng 1/3 người mắc bệnh cảm nhận những triệu chứng báo hiệu cơn đau đầu sắp diễn ra.

Migrain là một trong những thể đau đầu thường gặp nhất

Dấu hiệu của cơn đau nửa đầu Migraine

Nhìn thấy hào quang

Một số người trước khi lên cơn đau đầu nhìn thấy hào quang. Bệnh nhân cảm tưởng như có những vân sáng lấp lánh ngoằn nghèo chạy trước mắt hoặc mọi vật xung quanh có màu sắc rực rỡ, một số trường hợp lại không nhìn thấy gì trong vài giây đến vài phút (mù tạm thời). Một số bệnh nhân mô tả hình ảnh mờ ảo giống như đang nhìn qua một lớp kính mờ hoặc dày, hoặc trong một số trường hợp là hình ảnh đường hầm và mất hình ảnh một bên. Một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có thể nhìn thấy hào quang, nhưng sau đó lại không có biểu hiện đau đầu.

Hoa mắt, chóng mặt

Đau nửa đầu thường khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt. Nhiều người thường đổ lỗi hoa mắt là do mắt bị mỏi và tiến hành kiểm tra mắt, nhưng thực tế điều này không làm cơn đau nửa đầu của họ giảm xuống.

Đau nửa đầu migraine có thể gây chóng mặt, nhìn đôi 

Chân tay ngứa ran

Một số người bị chứng đau nửa đầu có cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở một bên của cơ thể, di chuyển từ đầu ngón tay qua cánh tay và trên khuôn mặt.

Khó nói thành tiếng

Khó khăn trong việc diễn đạt lời nói cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy sắp xảy ra một cơn đau nửa đầu. Rất nhiều người bị chứng đau nửa đầu cảm thấy như họ đang nói lắp. Nếu bạn đang gặp vấn đề về ngôn ngữ, cần liên hệ với bác sỹ để đảm bảo không xảy ra vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đột quỵ.

Yếu một bên cơ thể

Khi một cánh tay bị yếu, có thể là dấu hiệu của đau nửa đầu migraine. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ, vì vậy bạn phải tư vấn bác sỹ để loại trừ các nguyên nhân khác.

Yếu cánh tay có thể là dấu hiệu của cơn đau nửa đầu

Hoa mắt hoặc nhìn đôi

Một cơn đau nửa đầu có thể gây chóng mặt, nhìn đôi, hoặc mất thị lực. Một số người bị chứng đau nửa đầu có thể gặp vấn đề về cân bằng. Chóng mặt xảy ra mức độ nặng hơn so với các chứng đau đầu thông thường.

Đau đầu khi tiếp xúc với mùi lạ

Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu thì khi tiếp xúc trong môi trường không khí có mùi lạ, cơn đau nửa đầu có thể dữ dội hơn và làm cho nó tồi tệ hơn.

Đau đầu khi gặp ánh sáng mạnh

Trong cơn đau nửa đầu, người bệnh có xu hướng tìm một nơi yên tĩnh và tối. Đèn sáng và tiếng ồn lớn có thể làm bạn bị đau đầu nhiều hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh