Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Biếng ăn là 1 trong 5 dấu hiệu có thể nhận thấy khi con bạn bị rối loạn tiêu hóa

Dấu hiệu nào để biết con bị táo bón?

Khắc phục rối loạn tiêu hóa cho trẻ như thế nào?

Những mẹo đơn giản giúp trẻ hết biếng ăn

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Sau đây là 5 dấu hiệu có thể nhận thấy khi con bạn bị rối loạn tiêu hóa

1. Trẻ bị nôn trớ

Nếu trẻ dưới 1 tuổi, trẻ bị nôn trớ, đây gần như là hiện tượng bình thường, do sau khi sinh, dạ dày trẻ còn nhỏ, nằm ngang nên khi cho trẻ ăn, thức ăn dễ bị trào ra.

Tuy nhiên, nếu sau 1 tuổi, tình trạng nôn trớ vẫn diễn ra thường xuyên, cha mẹ cần cân nhắc đến việc trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa, khiến mọi thức ăn vào cơ thể đều bị đẩy ngược lại.

2. Trẻ bị tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cũng là 1 trường hợp của rối loạn tiêu hóa. Trẻ  tiêu chảy phân lỏng tóe nước hoặc phân nước có máu, phân nhày, lẫn máu. Trẻ bị tiêu chảy thường bị mất nước, mắt trũng, da nhăn, khóc không có nước mắt. Nếu không chữa trị kịp thời, khi bị mất nước nặng, trẻ có thể bị hôn mệ, da nhăn nheo, chân tay lạnh.

3. Trẻ bị táo bón  

Táo bón là triệu chứng khá phổ biến khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Với những trẻ bị táo bón, thông thường trẻ ít đi ngoài, mỗi lần đi ngoài, phân thường to, cứng và khô, khi đi ngoài trẻ thường rặn mạnh, nhiều khi có cảm giác đau do rách hậu môn. Trong ngắn ngày, táo bón làm trẻ biếng ăn, bụng trướng, căng to, mệt mỏi. Nếu để lâu ngày, trẻ dễ bị ốm, quấy khóc, đau bụng, biếng ăn, chậm lớn.

4. Trẻ bị đau bụng

Đau bụng do rối loạn tiêu hóa thường có nhiều biểu hiện khác nhau như những cơn đau đột ngột, đau kéo dài nhiều giờ, đau lạnh người. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, trẻ đi vệ sinh xong cơn đau tự chấm dứt.

5. Trẻ chán ăn, bỏ bữa

Thông thường, với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa, ngoài những trường hợp trên, mẹ cũng có thể dễ dàng nhận biết nếu thấy trẻ chán ăn, bỏ bữa. Với trường hợp như thế này, trẻ thường chán ăn, kể cả những món ăn mà trẻ thích nhất, khiến trẻ nhanh sụt cân, gầy gò, thiếu sức sống!

Vậy mẹ làm gì để cái thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ?

Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên làm các món bé thích, đổi món đổi khẩu vị nhằm làm đa dạng thực đơn ăn của bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên thường xuyên tẩy giun định kì cho bé 6 tháng/lần. Hạn chế cho bé sử dụng thuốc kháng sinh, làm tổn thương đến môi trường vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Bổ sung thêm các men vi sinh, đặc biệt là men vi sinh chứa đồng thời 2 thành phần là vi khuẩn có lợi (Probiotics) và chất xơ hòa tan dạng dạng Fructose-Oligosaccharide, gọi tắt là FOS (Prebiotics). Prebiotics là nguồn thức ăn hữu ích cho Probiotics, điều này giúp cho bé tiêu hóa tối đa thức ăn, hấp thu hoàn toàn dinh dưỡng và chống táo bón hiệu quả. Bên cạnh thành phần, men vi sinh sẽ tốt hơn nếu có công nghệ bào chế hiện đại như công nghệ bao kép Lab2Pro, với công nghệ bào chế này sẽ giúp toàn bộ men vi sinh sống sót tới tận ruột và phát huy hiệu quả tối đa. Tăng cường bổ sung men vi sinh giúp chấm dứt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh hiệu quả.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ