9 dấu hiệu của kẻ “thao túng” cảm xúc

Rất dễ phát hiện những kẻ “thao túng cảm xúc” nếu bạn biết phải tìm kiếm điều gì.

Biểu tượng cảm xúc nói gì về tâm trạng của bạn?

15 dấu hiệu cho biết bạn có trí tuệ cảm xúc cực kỳ cao

Làm chủ cảm xúc trong mọi xung đột

Khóc, cười một mình cũng là bệnh tâm thần

Tất cả chúng ta đều biết bị “thao túng” cảm xúc là như thế nào. Nó có thể cực kỳ hiệu quả, đó là lý do tại sao một số kẻ bất chấp tất cả để làm điều đó.

1. Họ làm xói mòn niềm tin của bạn

Những kẻ “thao túng” cảm xúc là những kẻ dối trá vô cùng cao tay. Họ luôn khăng khăng rằng sự việc không xảy ra khi nó đã xảy ra và khẳng định họ đã làm hoặc nói điều mà họ không hề nói hoặc làm.

Vấn đề là họ “tốt” đến mức cuối cùng bạn lại nghi ngờ lý trí của chính mình. Khăng khăng rằng nguyên nhân gây ra vấn đề chỉ là do bạn tưởng tượng ra để thoát khỏi rắc rối.

2. Họ nói một đằng làm một nẻo

Những kẻ “thao túng” cảm xúc sẽ rót vào tai bạn những gì bạn muốn nghe, nhưng hành động của họ lại là chuyện hoàn toàn khác. Họ hứa hẹn sẽ giúp đỡ, nhưng khi đến lúc cần thực hiện lời hứa đó thì họ lại làm như thể yêu cầu của bạn là hoàn toàn phi lý.

Họ nói rằng thật may mắn khi quen biết bạn và sau đó hành động như thể bạn là một gánh nặng.

Đây chỉ là một cách khác để phá hoại niềm tin của bạn về lý trí của chính mình. Họ làm cho bạn nghi ngờ thực tế như bạn nhìn thấy và uốn nắn cảm nhận của bạn theo cách tiện lợi cho họ.

3. Họ là chuyên gia “phân phát” cảm giác tội lỗi

Những kẻ “thao túng” cảm xúc là bậc thầy trong việc lợi dụng cảm giác tội lỗi của bạn để mang lại lợi thế cho họ. Nếu bạn thổ lộ một vấn đề gì đó đang khiến bạn phiền lòng, họ sẽ làm cho bạn cảm thấy có lỗi vì đã nhắc đến điều đó.

Còn nếu bạn không thổ lộ, thì họ lại làm cho bạn cảm thấy có lỗi vì đã âm thầm chịu đựng và bức xúc. Đứng trước kẻ “thao túng” cảm xúc, mọi việc bạn làm đều sai và cho dù vấn đề là của cả hai thì lỗi luôn là do bạn.

4. Họ luôn đóng vai nạn nhân

Đối với những kẻ “thao túng” cảm xúc, không có gì là lỗi của họ. Cho dù họ làm gì - hay không làm gì – thì lỗi luôn là của người khác. Ai đó đã khiến họ phải làm điều đó và thường thì người đó là bạn.

Nếu bạn nổi khùng hay khó chịu, đó là lỗi của bạn đã có những kỳ vọng không hợp lý; Còn nếu họ nổi khùng, thì đó là lỗi của bạn đã ”chọc giận” họ.

Những kẻ “thao túng” cảm xúc thường không chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì.

5. Họ luôn quá nhiều và quá sớm

Cho dù là trong quan hệ cá nhân hay quan hệ công việc, những kẻ “thao túng” cảm xúc dường như luôn bỏ qua một vài bước. Họ chia sẻ quá nhiều, quá sớm và mong đợi như vậy từ bạn. Họ mô tả mình dễ bị tổn thương và nhạy cảm, nhưng đó chỉ là một thủ đoạn.

Trò chơi được thiết kế để làm cho bạn cảm thấy "đặc biệt" khi được nằm trong vòng cương tỏa của họ, nhưng cũng là để khiến bạn cảm thấy mình không chỉ có lỗi với họ mà còn phải chịu trách nhiệm về những cảm xúc của họ.

6. Họ là một “lỗ đen” cảm xúc

Cho dù những kẻ “thao túng” cảm xúc đang cảm thấy gì, họ là những thiên tài trong việc thu hút tất cả mọi người xung quanh vào những cảm xúc đó. Nếu họ đang có tâm trạng xấu, tất cả mọi người xung quanh sẽ biết điều đó. Nhưng đấy chưa phải là phần tồi tệ nhất.

Họ tài tình đến mức không chỉ tất cả mọi người đều biết mà còn cảm thấy được tâm trạng của họ. Điều này tạo ra xu hướng là mọi người cảm thấy có trách nhiệm đối với tâm trạng của kẻ “thao túng” cảm xúc và buộc phải sửa chữa chúng.

7. Họ hăm hở đồng ý giúp đỡ - và thậm chí có thể tình nguyện - sau đó hành động như thể họ là người tử vì đạo

Sự háo hức giúp đỡ ban đầu nhanh chóng biến thành những tiếng thở dài, rên rỉ và gợi ý rằng bất cứ điều gì họ đã đồng ý làm đều là một gánh nặng rất lớn.

Và, nếu bạn “tố cáo” sự miễn cưỡng đó, họ sẽ đổ nó cho bạn, cam đoan với bạn rằng, tất nhiên là họ muốn giúp và rằng bạn đang “hoang tưởng”. Mục đích? Để làm cho bạn cảm thấy có lỗi, mắc nợ và thậm chí phát điên.

8. Họ luôn đứng trên bạn

Dù bạn đang gặp phải vấn đề gì, những kẻ thao túng cảm xúc luôn làm cho sự việc tồi tệ hơn. Họ làm suy yếu tính hợp pháp của những lời than phiền của bạn bằng cách nhắc nhở bạn rằng vấn đề của họ còn nghiêm trọng hơn nhiều. Thông điệp? Bạn không có lý do gì để phàn nàn, vì vậy hãy im miệng.

9. Họ biết tất cả các “yếu huyệt” của bạn và không ngần ngại nhấn vào đó

Những kẻ thao túng cảm xúc biết những điểm yếu của bạn và họ nhanh chóng sử dụng hiểu biết đó để chống lại bạn. Nếu bạn không an tâm về cân nặng của mình, họ nhận xét về những gì bạn ăn hoặc quần áo bạn mặc; Nếu bạn đang lo lắng về một bài thuyết trình sắp tới, họ chỉ ra sự đáng sợ và sự phán xét của các thính giả.

Hiểu biết của họ về cảm xúc của bạn là siêu hạng, nhưng họ sử dụng điều này để thao túng bạn, chứ không phải để làm cho bạn cảm thấy tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết